Đến sáng 2/9, đã có khoảng 20 người ngộ độc botulinum đến các cơ sở y tế của Hà Nội và TP.HCM để điều trị sau khi ăn sản phẩm pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn kỵ khí.

Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo phòng Quản lý kinh doanh Dược, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, việc nhiễm độc tố botulinum gây ra các biến chứng nặng có thể dẫn đến suy hô hấp, liệt toàn thân, phụ thuộc thở máy, nguy hiểm đến tính mạng.

{keywords}

2 lọ thuốc giải độc botulinum được chuyển từ Thái Lan về Việt Nam điều trị cho 2 bệnh nhân nặng. Ảnh: Minh Nhật

 

Các trường hợp biến chứng nặng được chỉ định sử dụng thuốc Botulism antitoxin để giải độc. Tuy nhiên do ngộ độc botulium rất hiếm nên các công ty dược trên thế giới ít sản xuất, chỉ một số nước có kho thuốc hiếm có loại thuốc này. Tại Việt Nam, thuốc giải độc botulinum chưa có số đăng ký lưu hành.

Sau khi có thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai báo cáo 2 trường hợp ngộ độc botulium ngày 19/8, Cục Quản lý Dược đã liên hệ ngay với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề nghị hỗ trợ và WHO đã khẩn trương tìm kiếm nguồn thuốc botulism antitoxin từ Thái Lan và đồng ý viện trợ Bệnh viện Bạch Mai 2 liều để điều trị cho 2 bệnh nhân.

Ngay trong ngày 27/8, được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược đã cấp phép nhập khẩu thuốc Botulism antitoxin để điều trị cho 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 29/8, 2 lọ thuốc về tới Việt Nam.

Lãnh đạo phòng Quản lý kinh doanh Dược cho biết, hiện Thái Lan cũng không có nhiều thuốc giải độc botulinum trong khi số bệnh nhân nhiễm độc tại Việt Nam ngày càng tăng nên Cục Quản lý Dược đang tiếp tục liên hệ với WHO và các hiệp hội, cơ sở sản xuất để tìm nguồn thuốc cung cứng, đảm bảo nhu cầu điều trị.

Theo rà soát của Sở NN&PTNT TP. Hà Nội, trong các ngày từ 1/7 – 22/8, doanh nghiệp đã bán ra hơn 7.000 sản phẩm pate Minh Chay ra thị trường, trong đó riêng TP. HCM có hơn 1.200 người mua, hiện vẫn còn 122 người chưa thể liên hệ.

Liên quan đến vụ ngộ độc, ngày 1/9, Cục An toàn thực phẩm đã gửi công văn tới Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Hà Nội để phối hợp điều tra xử lý.

Thúy Hạnh

Độc tố từ sản phẩm pate Minh Chay có thể gây tử vong với tỷ lệ 20%

Độc tố từ sản phẩm pate Minh Chay có thể gây tử vong với tỷ lệ 20%

Bác sĩ Nguyễn Văn Hảo, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết, ông làm 20 năm trong ngành truyền nhiễm nhưng hiếm khi gặp trường hợp nào ngộ độc như trong vụ pate Minh Chay.