Đến sáng 1/9, các cơ sở điều trị tại Hà Nội và TP.HCM báo cáo đã có gần 20 bệnh nhân ngộ độc botulinum phải nhập viện điều trị sau khi ăn pate Minh Chay, trong số này có nhiều ca đang phải thở máy.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Sản phẩm pate Minh Chay do Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới (Địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) sản xuất và kinh doanh.

{keywords}

Sản phẩm pate Minh Chay

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng An toàn thực phẩm cho biết, cơ sở không thuộc ngành y tế cấp phép và quản lý. Đây là doanh nghiệp thuộc phân công của Sở NN&PTNT Hà Nội quản lý.

Cụ thể, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Hà Nội là đơn vị cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an tàn thực phẩm cho doanh nghiệp này.

Trước thông tin cho rằng Cục An toàn thực phẩm có phản ứng chậm trễ khi từ ngày 19/8, Bệnh viện Bạch Mai đã báo cáo 2 trường hợp nghi ngộ độc vi khuẩn kỵ khí Clostridium botulinum và có thể liên quan đến sản phẩm pate Minh Chay song đến ngày 29/8, Cục mới phát đi thông tin cảnh báo tới người tiêu dùng, ông Phong khẳng định, Cục đã xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

“Có thông tin cho rằng chúng tôi đã nhận được kết quả xét nghiệm từ ngày 20/8 nhưng 29/8 mới công bố là sai sự thật”, ông Phong nói.

Cục trưởng An toàn thực phẩm cho biết, sau khi nhận được báo của Bệnh viện Bạch Mai, ngay ngày 20/8, Cục đã chỉ đạo lấy mẫu để Viện Kiểm nghiệm quốc gia xét nghiệm. Đến tối 28/8 mới có kết quả xét nghiệm khẳng định sản phẩm nhiễm vi khuẩn kỵ khí botulinum. Sáng 29/8, Cục đã thông báo khẩn tới tất cả người tiêu dùng và thu hồi sản phẩm

Hà Nội sau đó đã kiểm tra và yêu cầu ngừng sản xuất, ngừng lưu hành sản phẩm pate Minh Chay.

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng An toàn thực phẩm cho biết thêm, sản phẩm pate Minh Chay đóng hộp được sản xuất tại các hộ gia đình. Trên thế giới, nhiều nước đã cảnh báo những sản phẩm có nguồn gốc nông sản, lại đóng hộp thì nguy cơ nhiễm khuẩn botulinum là cao hơn các loại khác.

Về hướng xử lý với Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, ông Long cho biết quy trình xử lý tuân theo theo quy định của pháp luật. Cục An toàn thực phẩm là cơ quan quản lý nhà nước về mặt hành chính, đơn vị đã làm tất cả các bước để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, cảnh báo cho người tiêu dùng để tránh tiếp tục có những hậu quả tiếp theo.

Biện pháp khẩn cấp là ngừng ngay việc sử dụng sản phẩm đó và cảnh báo người tiêu dùng để ngăn chặn sản phẩm đó tiếp tục được sử dụng và gây ra những hậu quả đối với sức khỏe.

"Tất cả quy trình thực hiện theo Nghị định số 15 của Chính phủ ban hành năm 2018. Theo nghị định, những sản phẩm này sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện, doanh nghiệp sản xuất và tự công bố ở cơ quan quản lý trực tiếp thì được quyền kinh doanh sản phẩm đó", ông Long cho biết.

Thúy Hạnh

Vụ pate Minh Chay: 10 ngày 'chạy đua' mang thuốc giải độc 185 triệu/lọ về Việt Nam

Vụ pate Minh Chay: 10 ngày 'chạy đua' mang thuốc giải độc 185 triệu/lọ về Việt Nam

Bệnh viện Bạch Mai, Bộ Y tế, WHO đã phải làm việc rất gấp rút để có thể đưa 2 lọ thuốc giải độc từ Thái Lan về Việt Nam trong 10 ngày.