Ngày 8/5, Ban Chỉ đạo An toàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, Bộ Y tế có cuộc họp đánh giá lại nguyên nhân nữ điều dưỡng tại An Giang tử vong sau chích ngừa vắc xin.

Nữ điều dưỡng 35 tuổi công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu, An Giang đã tử vong vào ngày 7/5 do sốc phản vệ sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca.

Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, trường hợp này có cơ địa dị ứng với thuốc giảm đau, chống viêm không chứa steroid. Trước khi tiêm đã được hỏi, tư vấn, khám sàng lọc kỹ lưỡng.

Ban Chỉ đạo đánh giá, đây là trường hợp hết sức hiếm gặp trong lịch sử tiêm chủng.

{keywords}

Việt Nam sử dụng vắc xin AstraZeneca trong tiêm chủng, hiện đã tiêm được hơn 800.000 người

Nữ nhân viên y tế có triệu chứng sốc phản vệ sau ít phút. Ngay khi xảy ra, bệnh nhân đã được cán bộ y tế cấp cứu, xử lý đúng phác đồ của Bộ Y tế.

Đồng thời ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã cử các chuyên gia về hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy đến tăng cường cho Bệnh viện đa khoa tỉnh. Tuy nhiên do diễn biến quá nặng, mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng người bệnh không qua khỏi.

“Chúng tôi hết sức cảm động khi nhận được bức thư cảm thông của gia đình nữ điều dưỡng”, Thứ trưởng Thuấn chia sẻ.

Để tránh những trường hợp tương tự xảy ra, Thứ trưởng Thuấn cho biết, sau cuộc họp Bộ Y tế đã rút ra 3 kinh nghiệm để triển khai tiêm chủng tốt hơn trong những tháng tới.

Thứ nhất, tập huấn kỹ hơn về công tác tiêm chủng, đặc biệt khâu xử lý tai biến khi tiêm chủng cho tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã, phải liên tục nhắc đi nhắc lại và cập nhật liên tục.

Thứ hai, sàng lọc kỹ hơn cho người tiêm, hỏi kĩ tiền sử bệnh.

Thứ ba, Bộ Y tế khuyến cáo các trường hợp có cơ địa dị ứng cần tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại các Trung tâm y tế có giường bệnh hoặc tại bệnh viện.

“Chúng tôi rất mong không vì trường hợp hết sức hy hữu này mà ảnh hưởng tốc độ tiêm chủng chúng ta đang làm rất tốt hiện tại. Chúng ta hãy đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, nếu không có vắc xin và 5K thì chúng ta không thể chiến thắng đại dịch Covid-19 đang hoành hành.

TS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cũng khẳng định, không riêng vắc xin Covid-19, bất cứ vắc xin, thuốc nào cũng đều có tỉ lệ phản ứng bất lợi.

Tuy nhiên, những phản ứng bất lợi này ở tỉ lệ rất thấp và nếu được theo dõi, xử lý kịp thời sẽ ổn.

Sau sự việc tại An Giang, TS Thái cho rằng cần tăng độ sẵn sàng trong phòng chống sốc phản vệ tại tất cả các điểm tiêm. Cần chuẩn bị sẵn Adrenaline để tiêm ngay khi sự cố xảy ra thay vì mất thời gian chuẩn bị thuốc chống sốc.

“Chúng ta không nên vì quá lo ngại mà bỏ qua tiêm vắc xin - một vũ khí lợi hại bảo vệ chúng ta trước Covid-19”, TS Thái nhấn mạnh.

Thúy Hạnh

Việt Nam ghi nhận nữ nhân viên y tế tử vong sau tiêm vắc xin Covid-19

Việt Nam ghi nhận nữ nhân viên y tế tử vong sau tiêm vắc xin Covid-19

Một nữ nhân viên y tế ở An Giang đã tử vong do sốc phản vệ sau tiêm chủng vắc xin Covid-19 của AstraZeneca. Đây là trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam.