- Chị V.T.T (34 tuổi, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên) được nhập viện trong tình trạng sốc, hôn mê, chấn thương ngực kín và biến dạng đùi trái.

Trưởng khoa Ngoại tim mạch - lồng ngực, BV Đa khoa TƯ Thái Nguyên Lô Quang Nhật hôm nay cho biết, BV vừa cứu sống bệnh nhân bị đa chấn thương vỡ tim do tai nạn giao thông.

Người bệnh là chị V.T.T, được đưa vào khoa Cấp cứu lúc 12h30 ngày 1/6 trong tình trạng sốc, hôn mê.

Các chuyên gia ngoại tim mạch chẩn đoán đây là trường hợp vỡ tim do chấn thương ngực sau tai nạn giao thông.

{keywords}
Chị V.T.T tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên

Các bác sĩ Ngoại tim mạch đánh giá, đây là trường hợp vỡ tim rất nặng do đường vỡ tim phức tạp, tổ chức bờ đường vỡ mủn do chấn thương, nặng nề hơn nhiều so với vết thương tim, bắt đầu có dấu hiệu chèn ép tim cấp. Do đó, người bệnh cần phải mổ ngay mới có thể cứu được tính mạng, nếu chậm có thể dẫn đến tử vong.

Người bệnh nhanh chóng được đưa lên khoa Gây mê hồi sức để thực hiện ca phẫu thuật tim hở. Sau hơn 3 giờ, ca phẫu thuật được tiến hành thành công, người bệnh được cứu sống.

TS.BS Lô Quang Nhật, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết: Phẫu thuật viên đã tiến hành phẫu thuật mổ tim hở, cưa dọc xương ức, mở màng tim có nhiều máu đỏ trào ra, vết thương rách nhĩ phải hai đường sát rãnh nhĩ động mạch vành phải, mỗi đường rách dài 2cm kiểu chân chim, các phẫu thuật viên đặt canuyn và chạy máy tim phổi nhân tạo trong khi vẫn giữ tay cho máu không chảy ra, khâu kín đường vỡ tim. 

Sau 2 ngày điều trị tại phòng hậu phẫu sau mổ tim, người bệnh tỉnh táo tự thở hoàn toàn, mạch và huyết áp ổn định, đã nói chuyện, giao tiếp được.

BS. Nhật cho biết thêm, bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật tim kín, phẫu thuật tim hở, tuy nhiên, đây là một ca mổ khó, ca mổ tim hở đầu tiên tại bệnh viện mà người bệnh trong tình trạng bị tai nạn giao thông sốc đa chấn thương. 

Được biết, chị T bị tai nạn xe máy do va chạm với xe khách đi ngược chiều ở huyện Định Hóa khi đang trên đường đi về TP Thái Nguyên để đón con.

Mai Anh