Các nhà khoa học Pháp mới cảnh báo, virus Zika có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở não người trưởng thành.

Trước đó, loại virus do muỗi truyền này được cho là gây ra những tổn thương não nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh, gọi là chứng teo não hoặc đầu nhỏ. Trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm virus Zika thường có kích thước đầu nhỏ hơn thông thường, não kém phát triển. 

{keywords}
virus Zika có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở não người trưởng thành

Tuy nhiên giờ đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng, Zika có thể khiến người trưởng thành bị nhiễm trùng não gọi là chứng viêm não và màng não. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy virus Zika trong dịch não tủy của một người đàn ông 81 tuổi.

Bệnh nhân tới một bệnh viện ở Paris sau chuyến đi dài một tháng trong tình trạng bị sốt cao, bán hôn mê và tê liệt một phần. Tiến sĩ Guillaume Carteaux cho biết: "Đây là trường hợp đầu tiên kiểu này được xác nhận". 

Sự hiện diện riêng của Zika trong dịch não tủy của bệnh nhân không chứng minh rằng, virus này gây ra nhiễm trùng. Tuy nhiên, Tiến sĩ Carteaux nói, các nguyên nhân nhiễm trùng khác do virus hay vi khuẩn đã được loại trừ.

Nhóm nghiên cứu viết trên Tạp chí Y khoa New England rằng, người đàn ông có sức khỏe tốt trước hành trình 4 tuần. Ông dừng chân ở New Zealand, New Caledonia, Vanuato và quần đảo Solomon. Trong các điểm này, có New Caledonia xuất hiện ở danh sách nơi bùng phát Zika mà Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa ra. 

Các nhà nghiên cứu viết: "Bác sĩ cần biết rằng, Zika có thể liên quan tới viêm não và màng não". Một ngày trước khi thông tin đăng tải, một nhóm nghiên cứu khác tại Pháp đã đề cập tới sự liên quan của Zika với chứng viêm tủy sống.

Viêm tủy ảnh hưởng đến hoạt động của các chi, gây ra tê liệt bằng cách chặn "thông tin" giữa tủy sống và cơ thể.

Một cô gái 15 tuổi bị chẩn đoán mắc bệnh viêm tủy cấp tính vào tháng 1 trên đảo Guadaloupe của Pháp. Người ta tìm thấy Zika trong dịch não tủy, nước tiểu và máu của cô. 

Hiện chưa có cách điều trị hay vaccine ngừa virus Zika. 

Thông thường, Zika gây ra triệu chứng nhẹ ở người lớn như sốt nhẹ, đau đầu, đau khớp. Nhưng loại virus này đang lây lan nhanh ra toàn cầu, và được cho là liên quan tới chứng teo não cũng như gây viêm đa dây thần kinh cấp tính (hội chứng Guillain-Barré).

Brazil là tâm điểm dịch với gần 1,5 triệu người nhiễm virus và 745 trường hợp xác nhận mắc chứng teo não ở trẻ sơ sinh. Tổ chức Y tế Thế giới cho hay, 41 quốc gia và vùng lãnh thổ đã xuất hiện Zika kể từ năm ngoái tới nay.

Thái An (Theo Dailymail)