- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lo ngại virus Zika có thể xâm nhập Việt Nam trong thời gian tới khi nhiều nước xung quanh đã bắt đầu ghi nhận những ca mắc đầu tiên.

Chủ trì cuộc họp khẩn Ban chỉ đạo phòng chống dịch chiều nay, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, điển hình như đợt rét lịch sử vừa qua khiến tình hình dịch bệnh có những diễn biến khó lường.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Y tế lo ngại nguy cơ xâm nhập virus Zika (loại virus truyền qua muỗi Aedes gây bệnh sốt xuất huyết) vào Việt Nam khi đã có 31 quốc gia ghi nhận có dịch với tốc độ lây lan chóng mặt, trong đó có nhiều nước xung quanh Việt Nam như Đài Loan, Thái Lan, Úc...

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu đẩy mạnh các biện pháp tránh virus Zika xâm nhập

Trong ngày hôm qua (1/2), Tổ chức Y tế thế giới đã tổ chức cuộc họp để ban bố tình trạng khẩn cấp về virus Zika.

"Nếu không có biện pháp phòng tránh kịp thời, virus Zika rất dễ xâm nhập vào nước ta và bùng phát thành dịch nhất là khi nhu cầu đi lại dịp này rất lớn (khoảng 200.000 lượt khách/ngày) và trong nước vẫn đang lưu hành muỗi Aedes truyền virus Zika", Bộ trưởng quan ngại.

Hiện tại, chỉ có 20% số ca nhiễm virus Zika có biểu hiện triệu chứng như sốt, phát ban, đau khớp, viêm kết mạc mắt... số còn lại không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng với thời gian ủ bệnh từ 2-12 ngày. 2 biến chứng hay gặp nhất khi mắc virus Zika gây tử vong là teo não và viêm đa rễ dây thần kinh. Thế giới chưa có có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch rộng rãi trong cộng đồng, khuyến cáo người dân không nên đến vùng và quốc gia có dịch, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh ở cửa khẩu và sân bay, đồng thời nhanh chóng khám, xét nghiệm và cách ly các trường hợp nghi ngờ.

Tại cộng đồng, cần khuyến cáo người dân đẩy mạnh việc diệt muỗi, loăng quăng bọ gậy ở khu dân cư bằng nhiều cách.

{keywords}
Hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh là một trong những biến chứng hay gặp nhất khi các thai phụ nhiễm virus Zika. Tại Brazil đã ghi nhận ít nhất 40 trường hợp tử vong do mắc hội chứng này

"Tại sao mật độ muỗi vẫn như mọi năm mà đến thời điểm này sốt xuất huyết lại gia tăng như vậy. Đáng ra thời tiết lạnh, bệnh phải giảm, tại sao ở Khánh Hòa số ca mắc vẫn tăng?", Bộ trưởng đặt câu hỏi.

Bộ trưởng yêu cầu Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Sốt rét Ký sinh trùng Trung ương khẩn trương xét nghiệm lại các tuýp xem muỗi có biến đổi gen hay không để từ đó đưa ra biện pháp phòng hoặc thay đổi hóa chất cho phù hợp.

Thúy Hạnh