Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, dịch HIV/AIDS tại nước ta đã từng bước được kiểm soát, tỷ lệ nhiễm trong cộng đồng dân cư dưới 0,26%. Tính riêng 15 năm qua, chương trình phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam đã giúp khoảng 500.000 người không bị lây nhiễm HIV và hơn 200.000 người không bị tử vong do HIV/AIDS.

Việt Nam là một trong bốn quốc gia có chất lượng điều trị HIV/AIDS đứng hàng đầu thế giới, cùng với Anh, Đức và Thụy Sỹ. Việt Nam cũng là nước có tốc độ giảm số ca HIV nhiễm mới nhanh nhất trong khu vực.

“Với kinh nghiệm 30 năm phòng, chống HIV/AIDS cùng những kết quả đã đạt được, Việt Nam đang tự tin tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030”, ông Long nhấn mạnh.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại mít tinh

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong giai đoạn tới, công tác phòng chống AIDS sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ hơn với các giải pháp chuyên môn kỹ thuật và xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho mục tiêu cuối cùng.

Theo Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, năm 2020 là năm thứ 12 liên tiếp dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được kiểm soát và liên tục đà giảm trên cả 3 tiêu chí: số người nhiễm mới HIV được phát hiện, số người chuyển sang giai đoạn AIDS và số người tử vong liên quan đến AIDS.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống HIV/AIDS ở nước ta cũng còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức. Mỗi năm, Việt Nam vẫn có gần 10.000 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện; khoảng 2.000 người tử vong. Ngoài ra, nước ta còn khoảng 40.000 người nhiễm HIV sống trong cộng đồng mà chưa biết tình trạng nhiễm HIV của mình.

“Việc chấm dứt cơ bản dịch AIDS đạt được khi còn 1.000 trường hợp nhiễm HIV mới một năm. Như vậy, số ca nhiễm mới phải giảm đi 10 lần vào năm 2030, đây là mục tiêu chắc chắn đầy tham vọng và thách thức”, Phó Thủ tướng cho hay.

Buổi mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS và tổng kết 30 năm công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam được tổ chức trực tuyến tại 64 điểm cầu, gồm đầu cầu trung ương và 63 đầu cầu của các tỉnh, thành phố. Tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao Huân chương Lao động Hạng Nhì cho Cục Phòng, chống HIV/AIDS và Huân chương Lao động cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống HIV/AIDS.

Nguyễn Liên

Người Việt đầu tiên đổ mồ hôi máu được chữa khỏi

Người Việt đầu tiên đổ mồ hôi máu được chữa khỏi

Qua 3 năm điều trị, người Việt Nam đầu tiên được ghi nhận mắc hiện tượng mồ hôi máu đã khỏi bệnh.