Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, đến thời điểm hiện tại hầu hết các địa phương đã kiểm soát được tình hình dịch. Tuy nhiên, Bắc Giang và Bắc Ninh vẫn còn tương đối nóng, cần nỗ lực kiểm soát tình hình.

Ổ dịch Bắc Giang xảy ra trong khu công nghiệp, tại nhà máy có mật độ công nhân làm việc rất cao, khoảng cách giữa công nhân với công nhân hạn hẹp vì vậy khi xảy ra dịch tạo thành chùm lây nhiễm mạnh.

Hiện địa phương này đã lấy được hơn 200.000 mẫu, đây là nỗ lực rất lớn để kiểm soát dịch.

“Chúng tôi cho rằng thời gian tới đây có thể xuất hiện thêm các ca nhiễm, nhưng các ca nhiễm này nằm trong các khu vực đã thực hiện cách ly, phong toả”, Bộ trưởng nhận định.

{keywords}

Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân thuê trọ tại thôn Núi Hiểu

Đối với Bắc Ninh, đây cũng là địa phương có nguy cơ rất cao do giáp Bắc Giang và có nhiều khu công nghiệp với số lượng công nhân rất lớn. Tuy nhiên hiện địa phương này đang kiểm soát tốt tình hình.

Do ổ dịch xuất hiện tại các khu công nghiệp, số ca F0 tăng nhanh, Bộ Y tế đã chỉ đạo thay đổi cơ bản chiến lược xét nghiệm.

Ngoài cho phép xét nghiệm PCR gộp mẫu như trước kia, lần này tầm soát diện rộng hơn nên Bộ Y tế đã cấp phép và cho phép sử dụng sinh phẩm kháng nguyên nhanh để xét nghiệm nhanh tại chỗ, kết quả có sau 15-20 phút.

Theo ông Long, đây là cách thức tiếp cận mới, giúp nâng cao tổng lực xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống dịch.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn khi về Bắc Giang cũng chỉ đạo, trong các khu vực cách ly phải xét nghiệm kháng nguyên hàng ngày, phát hiện dương tính đưa đi cách ly riêng ngay, không đợi xét nghiệm PCR.

Test nhanh kháng nguyên cũng được khuyến khích sử dụng tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí hoặc các khu vực nhiều nguy cơ khác.

“Ngành y tế sẽ hài hoà giữa xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể để đánh giá tình hình dịch cũng như đưa ra các hướng dẫn về cách ly y tế, cách ly tập trung sau này với một số đối tượng là chuyên gia hay người nhập cảnh vào Việt Nam, người nước ngoài nhập cảnh đã tiêm vắc xin”, Bộ trưởng Long thông tin.

Trước câu hỏi tại sao các tỉnh không thực hiện giãn cách xã hội toàn địa bàn, Bộ trưởng Long cho biết, các địa phương sẽ căn cứ vào tình hình dịch bệnh để ra quyết định giãn cách phạm vi hẹp theo chỉ thị 15, 16 hay 19 của Chính Phủ.

Tuy nhiên trường hợp giãn cách cả một tỉnh phải báo cáo Chính phủ.

“Quan điểm của chúng ta là giãn cách sao cho gọn để vừa phòng chống được dịch bệnh vừa không ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của người dân. Do đó địa phương phải đánh giá được tình hình dịch bệnh để có quyết sách phù hợp”, ông Long nói.

Thúy Hạnh

Sáng 18/5 công bố 19 ca Covid-19, Hà Nội thêm 13 trường hợp

Sáng 18/5 công bố 19 ca Covid-19, Hà Nội thêm 13 trường hợp

Sáng 18/5, Việt Nam ghi nhận thêm 19 ca Covid-19 trong nước, nâng tổng số ca mắc lên 4.378 trường hợp.