Bệnh nhân là chị L.T.T.H. 25 tuổi, thường trú tại xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà. Chị H. là lễ tân một khách sạn trên đường Tôn Đản, TP. Nha Trang.

Theo báo cáo giám sát dịch tễ học, nữ lễ tân từng tiếp xúc gần với 2 hành khách người Trung Quốc ngày 17/1 là LiChao (28 tuổi) và người cha LiZing (66 tuổi). Cả 2 trường hợp này đã được chẩn đoán xác định dương tính với virus corona mới (nCoV) cách đây 2 tuần.

Nữ lễ tân có dấu hiệu khởi phát bệnh từ ngày 18/1 với triệu chứng ho, sốt và đã lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 27/1, nữ bệnh nhân được đưa vào khu vực cách ly của BV Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hoà. Đến ngày 31/1, có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với virus nCoV.

Đây cũng là trường hợp đầu tiên ở Khánh Hoà mắc viêm phổi cấp. Sau 5 ngày điều trị, hiện sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định, không ho, hết sốt.

Ngoài ra, Khánh Hoà cũng đang cách ly 23 trường hợp nghi nhiễm, trong đó 13 trường hợp đã cho kết quả âm tính với virus nCoV.

Trong 5 ca dương tính virus nCoV tại Việt Nam, đến nay còn 4 trường hợp điều trị, trong đó có 2 trường hợp điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương, 1 trường hợp điều trị tại BV đa khoa tỉnh Thanh Hoá. 2 khách Trung Quốc nhiễm bệnh ở TP.HCM, 1 trường hợp đã khỏi bệnh, trường hợp còn lại đang điều trị tại BV Chợ Rẫy, TP.HCM.

Ngành y tế khuyến cáo để phòng dịch, người dân cần sử dụng khẩu trang che miệng và mũi; Rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn với thời gian ít nhất là 20 giây; Tránh tiếp xúc gần với người bị ho hoặc sốt; Thông báo cho Uỷ ban nhân dân, cơ quan chuyên môn y tế hoặc cơ sở y tế nơi gần nhất khi phát hiện người mắc bệnh hoặc dấu hiệu bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Thúy Hạnh