Đây là thông tin được TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế chia sẻ chiều 27/7.

Ông Quang cho biết, công ty Vabiotech cùng công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) vừa ký thoả thuận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Covid-19 từ công ty Shionogi của Nhật Bản. Hiện các bên đã ký thỏa thuận bảo mật để tiếp cận hồ sơ vắc xin và công nghệ.

Vắc xin ngừa Covid-19 của Shionogi sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp. Đây là vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên được sản xuất tại Nhật Bản. Vắc xin bắt đầu được thử nghiệm lâm sàng từ tháng 12/2020 trên 200 tình nguyện viên.

Hiện vắc xin của hãng dược phẩm Nhật Bản đang thử nghiệm giai đoạn 2 để tìm liều tối ưu, trước khi thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vào cuối tháng 9 tới với số lượng hàng chục nghìn tình nguyện viên ở nhiều lứa tuổi với các tình trạng sức khoẻ khác nhau.

Tờ Nikkei cho biết, Chính phủ Nhật Bản sẵn sàng chấp thuận cho phép sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 nội khẩn cấp mà không cần thử nghiệm giai đoạn 3 nếu vắc xin được chứng minh tốt hơn các vắc xin của Mỹ và ít tác dụng phụ.

Theo thoả thuận hợp tác, sắp tới Việt Nam sẽ tham gia thử nghiệm giai đoạn 3 vắc xin ngừa Covid-19 của Shionogi. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương được giao làm đầu mối triển khai.

Phía Vabiotech đảm trách các thủ tục chuyển giao công nghệ, dây chuyền. Dự kiến tháng 6/2022, Việt Nam sẽ được chuyển giao toàn bộ quy trình sản xuất vắc xin của Nhật, sản xuất đại trà và đưa ra thị trường.

Như vậy đến nay Việt Nam đã có 3 dự án chuyển giao sản xuất vắc xin Covid-19. Trước đó, một tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam đã ký thoả thuận chuyển giao sản xuất vắc xin công nghệ mRNA từ Mỹ và Vabotech cũng đã ký chuyển giao sản xuất vắc xin Sputnik V của Nga.

Bước đầu, Vabiotech mới đảm trách phần đóng ống (lô đầu tiên đang gửi về Nga kiểm nghiệm), từ tháng 8 có thể nâng công suất lên 5 triệu liều/tháng, tiến tới tiếp nhận toàn bộ công nghệ với quy mô 100 triệu liều/năm.

Trong nước, Việt Nam đang có 2 ứng viên vắc xin Covid-19 tiềm năng là Nanocovax và Covivac. Trong đó Nanocovax cũng sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp, đang thử nghiệm giai đoạn 3. Vắc xin Covivac sử dụng công nghệ vector virus, chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn 2.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Thúy Hạnh

Cả ngày 27/7 ghi nhận 7.913 ca Covid-19, có 1.602 ca khỏi bệnh

Cả ngày 27/7 ghi nhận 7.913 ca Covid-19, có 1.602 ca khỏi bệnh

Tối 27/7, Việt Nam ghi nhận 5.149 ca Covid-19, nâng tổng số mắc cả ngày lên 7.913 bệnh nhân.

Việt Nam tiêm 12.000 mũi cuối giai đoạn 3 vắc xin Nanocovax

Việt Nam tiêm 12.000 mũi cuối giai đoạn 3 vắc xin Nanocovax

Sáng 27/7, Học viện Quân y bắt đầu tiêm mũi 2 cho các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm giai đoạn 3b vắc xin Nanocovax.  

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).