Trong báo cáo gửi Bộ Y tế, Viện Pasteur TP. HCM cho biết sáng 4/1 nhận được thông tin từ Bệnh viện Quân y 7A xét nghiệm phát hiện một trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đây là bệnh nhân nam, 56 tuổi, đang sống tại huyện Bình Chánh, TP. HCM. Bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 28/12 với các triệu chứng sốt nhẹ, ho khan, khó thở nhẹ và nhập Bệnh viện Quân y 7A.

Ngay sau đó, Viện Pasteur TP. HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM và Bệnh viện Quân y 7A đã đánh giá dịch tễ, lâm sàng, xét nghiệm và coi đây như một ổ dịch để xử lý ngay trong khi chờ khẳng định, trong đó đã phong toả bệnh viện, xác định các F1 để cách ly.

Trong khoảng thời gian này, Viện Pasteur TP. HCM làm xét nghiệm 2 mẫu bệnh phẩm, trong đó mẫu đầu tiên của Bệnh viện Quân y 7A đã lấy và mẫu mới do Viện lấy trực tiếp từ bệnh nhân sáng 4/1.

Đến chiều cùng ngày, cả 2 mẫu cùng có kết quả âm tính. Tuy nhiên để khẳng định chắc chắn, Viện Pasteur TP. HCM tiếp tục làm thêm xét nghiệm kháng thể (nếu từng mắc Covid-19, cơ thể sẽ sản sinh kháng thể) và kết quả cũng âm tính.

Viện Pasteur TP. HCM khẳng định bệnh nhân này chưa nhiễm SARS-CoV-2.

Viện Pasteur TP. HCM sau đó đã cử đội chuyên môn đánh giá phòng xét nghiệm sang Bệnh viện Quân y 7A để rà lại toàn bộ quy trình, kết quả xét nghiệm, biện giải và đã có những chấn chỉnh, hướng dẫn để đảm bảo kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 1.497 ca mắc Covid-19. Cả nước hiện có hơn 90 đơn vị được Bộ Y tế cấp phép thực hiện khẳng định xét nghiệm Covid-19.

Thúy Hạnh

Người đàn ông tại TP.HCM dương tính lần 1 với nCoV, xét nghiệm lần 2 âm tính

Người đàn ông tại TP.HCM dương tính lần 1 với nCoV, xét nghiệm lần 2 âm tính

Liên quan đến trường hợp có biểu hiện mắc Covid-19 vào cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 7A (TP.HCM), Bộ Y tế cho biết, người này đã có kết quả âm tính với nCoV.