- Trong 4 tháng đầu năm, cả nước đã có 152 trường hợp viêm não do virus, trong đó có 2 ca tử vong.

Tại hội nghị phòng chống dịch bệnh mùa hè sáng nay, TS Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cảnh báo bệnh viêm não do virus đang tăng nhanh và sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những tháng hè.

“Viêm não do virus có nhiều loại nhưng phổ biến nhất là viêm não Nhật Bản. Bệnh này rất nguy hiểm, có thể gây ra hội chứng não cấp, tỉ lệ tử vong rất cao”, TS Bắc cảnh báo.

Bệnh thường xảy ra đột ngột, có trẻ đang khỏe mạnh bỗng dưng sốt cao, co giật, dẫn đến lờ đờ, hôn mê trong 1-3 ngày. Diễn biến bệnh nặng lên rất nhanh. Bệnh hay gặp ở trẻ trên 1 tuổi, gặp nhiều nhất ở trẻ 3-15 tuổi.

{keywords}

Viêm não Nhật Bản là bệnh nguy hiểm vì tỉ lệ tử vong cao, dễ để lại di chứng thần kinh. Ảnh: H.A

Theo TS Bắc, viêm não do virus có thể lây qua côn trùng đốt, qua đường tiêu hóa hoặc đường hô hấp. Do đó Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường, giữ nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để hạn chế nơi trú đậu của muỗi, loại bỏ các ổ bọ gậy, khi ngủ phải mắc màn..

“Chúng tôi cũng khuyến cáo không để trẻ em chơi gần chuồng gia súc vì virus gây bệnh viêm não Nhật Bản trong cơ thể gia súc có thể truyền sang người qua muỗi đốt. Bên cạnh đó cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh và đeo khẩu trang khi chăm sóc người bệnh”, TS Bắc khuyến cáo.

Hiện nay viêm não Nhật Bản đã có vắc xin chích ngừa miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng, do đó người dân cần đưa trẻ đi tiêm phòng đúng lịch, cố gắng tiêm trước khi mùa dịch diễn ra.

TS Bắc cũng cảnh báo, hiện số ca mắc bệnh dại tại các tỉnh phía Bắc đang tăng nhanh. Tại Việt Nam, mỗi năm phát hiện khoảng 100 ca bệnh, trong đó trên 80 trường hợp tử vong do không được tiêm vắc xin phòng bệnh kịp thời sau khi bị chó dại cắn.

Bệnh thuỷ đậu kéo dài

Theo Cục Y tế dự phòng, trong 4 tháng đầu năm, cả nước phát hiện gần 12.500 trường hợp mắc bệnh thủy đậu. Tuy số mắc giảm 33,1% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng hiện đã kết thúc mùa đông – xuân nhưng dịch bệnh vẫn lưu hành tại nhiều tỉnh phía Bắc.

Bệnh này lây rất nhanh, biểu hiện nhẹ. Cách duy nhất để phòng bệnh là tiêm phòng, hiện đã có vắc xin dịch vụ với giá 180.000 – 700.000 đồng/mũi.

T.Hạnh