Hà Nội đang đẩy mạnh việc tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trước khi tiêm vắc xin, mọi người dân đều được kiểm tra huyết áp, nhiệt độ và được bác sĩ thăm khám.

Tuy nhiên nhiều người có hiện tượng tăng huyết áp khi đi tiêm. Đó là những người dù ở nhà đo huyết áp bình thường nhưng khi tới điểm tiêm, được bác sĩ thăm khám, huyết áp lại tăng nhanh.

{keywords}
Người dân Hà Nội đi tiêm vắc xin Covid-19 

CDC Hà Nội gọi đây là hội chứng “tăng huyết áp áo choàng trắng”, là tình trạng huyết áp đột ngột tăng cao khi gặp bác sĩ, những người mặc áo blouse trắng. Tình trạng này sẽ hết khi... bệnh nhân về nhà. Hội chứng này có thể gặp ở nhiều người, đa dạng độ tuổi.

“Hội chứng này chủ yếu xuất phát từ tâm lý bệnh nhân. Khi thấy bác sĩ hoặc những người mặc áo blouse trắng, bệnh nhân hồi hộp, lo sợ khiến tim đập nhanh hơn, tăng áp lực lên thành mạch, gây tăng huyết áp tức thời”, CDC Hà Nội giải thích.

Khi gặp bác sĩ, thầy thuốc là người thường mặc áo choàng trắng, nhiều người bệnh đã bị tăng huyết áp một cách tự nhiên. Hội chứng này được biết đến như là một tình trạng tăng huyết áp giả tạo do bệnh nhân cảm thấy quá lo lắng và căng thẳng.

Để hạn chế hội chứng “tăng huyết áp áo choàng trắng”, CDC Hà Nội đưa ra 6 lưu ý:

- Làm chủ tâm lý để không bị sợ hãi khi gặp bác sĩ là điều quan trọng đối với những người mắc hội chứng này.

- Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh sử dụng chất kích thích, giảm muối trong chế độ ăn.

- Tập luyện thể dục thể thao đều đặn, điều độ để tăng cường sức khỏe tim mạch…

- Áp dụng phương pháp thư giãn như yoga để kiểm soát tâm lý, nhịp thở, giúp giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống, công việc.

- Đi khám cùng người thân hay bạn bè, để tạo cảm giác đồng hành, tránh sợ hãi khi đi một mình gặp bác sĩ.

- Kiểm soát cân nặng, lượng tinh bột dung nạp vào cơ thể. Giảm cân sẽ giúp huyết áp ổn định hơn, cơ thể thoải mái hơn vì không quá trọng tải.

CDC Hà Nội đưa ra khuyến cáo: “Hội chứng “tăng huyết áp áo choàng trắng” do tâm lý nên có thể luyện tập để thay đổi được. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu tiền thân của bệnh lý huyết áp. Vì vậy người bệnh cần chú ý hơn về chế độ dinh dưỡng, tập luyện để tăng cường sức khỏe tim mạch”.

Theo Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến hết ngày 16/8, các đơn vị trực thuộc ngành Y tế Thủ đô đã tiêm hơn 1,68 triệu liều vaccine phòng Covid-19, trong đó, 92.007 người đã tiêm đủ 2 mũi. Như vậy, đã có hơn 19% dân số Hà Nội và 25,3% số người dân trên 18 tuổi của Thủ đô đã được tiêm phòng vaccine Covid-19 ít nhất 1 mũi.

Ngọc Trang

F0 điều trị tại nhà trở nặng, làm gì trong lúc chờ y tế?

F0 điều trị tại nhà trở nặng, làm gì trong lúc chờ y tế?

“Đường dây có thể bận do quá tải, nhưng bạn nên kiên trì gọi nhiều lần. Trong lúc chờ y tế hỗ trợ, người nhà nên hướng dẫn F0 tập thở cho bệnh nhân”, ThS.BS Trần Thị Hoa Vi chia sẻ.

Phụ nữ mang thai lưu ý gì trước và sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Phụ nữ mang thai lưu ý gì trước và sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Phụ nữ mang thai có thể được tiêm vắc xin phòng Covid-19 nếu lợi ích của việc tiêm phòng lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn vắc xin.