Nhiều người trong chúng ta cảm thấy khó ngủ khi ở những nơi xa lạ như khách sạn hay nhà bạn bè trong đêm đầu tiên. Kể cả khi chúng ta đã chìm vào giấc ngủ, những lúc trở mình và giật mình giữa đêm là không thể tránh khỏi.

Nếu ở nhà, giấc ngủ đến thật nhanh và dễ chịu, đôi khi có những giấc mộng đẹp nhưng khi bạn rời khỏi ‘cái tổ’ của bạn thì không thể nào. Đừng vội đổ lỗi cho căng thẳng, lo âu. Lý do rất khoa học, rất chính đáng: Đó là do bán cầu não trái.

{keywords}

Công trình của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Brown - Mỹ đăng trên Tạp chí ‘Current Biology’ đã giải thích hiện tượng này. Phần bán cầu não trái vẫn hoạt động trong khi chúng ta ngủ lần đầu tiên ở một nơi xa lạ và trong tình trạng ‘quá cảnh giác’, phần não này đã gây ra nhiều lần tỉnh giấc trong đêm.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu não bộ của 35 tình nguyện viên trong 2 đêm. Khi mà những người này đi vào giấc ngủ sâu, thì có những âm thanh được phát ra gần lỗ tai của họ. Những phản ứng của não đã được phân tích nhờ kỹ thuật chụp cộng hưởng từ IMR (imagerie par résonance magnétique).

Kết quả nghiên cứu cho thấy bán cầu não bên trái phản ứng nhiều hơn với những tín hiệu âm thanh gửi đến trong đêm đầu tiên. Họ bị thức dậy thường xuyên hơn.

Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng trong đêm đầu tiên, phần bán cầu não trái hoạt động tích cực hơn bán cầu não phải. Phần não này liên quan đến sự chú ý và cảnh giác. Trong lúc ngủ, con người vẫn ở trong tình trạng ‘cảnh giác’ để có thể đối mặt với những nguy hiểm có thể xảy ra. Tuy nhiên những đêm sau đó, cả hai bán cầu não ‘trả lời’ cùng một cách và họ ít bị đánh thức hơn.

Các nhà khoa học gọi hiện tượng này là ‘hiệu ứng đêm đầu tiên’. Theo Giáo sư Masako Tamaki - tác giả công trình nghiên cứ thì bạn có thể làm giảm ‘hiệu ứng đêm đầu tiên’ để có giấc ngủ ngon bằng cách tránh các ánh sáng của màn hình máy laptop, điện thoại, tránh uống nhiều cà phê, trà.

BS Ái Thủy - ĐH Y dược Huế (Theo Metronews.fr)