Đêm qua, người hâm mộ bóng đá toàn thế giới đã vô cùng lo lắng khi chứng kiến tiền vệ Christian Eriksen của đội Đan Mạch ngã quỵ ngay trên sân ở phút 43 trong trận đấu với Phần Lan tại vòng bảng chung kết EURO 2021.

Trên Indepedent, giáo sư tim mạch thể thao Sanjay Sharma tại Đại học St George's ở London, Anh cho biết, cầu thủ Eriksen bị ngừng tim do nhiệt độ cao hoặc căn nguyên chưa được xác định. Tính đến năm 2019, các kết quả xét nghiệm sức khoẻ của cầu thủ này hoàn toàn bình thường.

{keywords}

Tiền vệ Eriksen đột ngột ngã quỵ khi đang thi đấu, may mắn ngay sau đó anh đã được cấp cứu ngoại viện kịp thời ngay trên sân

Hiện nhịp tim của Eriksen đã trở lại bình thường sau khi cấp cứu, tuy nhiên nhiều khả năng Eriksen sẽ không thể trở lại sân cỏ thi đấu chuyên nghiệp do có nguy cơ tái mắc bệnh.

Trước đó vào tháng 3/2012, cầu thủ Fabrice Muamba cũng bị ngừng tim đột ngột trong hiệp một của trận tứ kết FA Cup giữa Bolton với Tottenham Hotspur. Cầu thủ này sau đó đã bình phục nhưng anh đã chính thức tuyên bố từ giã bóng đá chuyên nghiệp 6 tháng sau khi mới 24 tuổi.

80% người chơi thể thao bị đột tử có bệnh lý

Theo TS Trần Song Giang, Trưởng khoa C9, Phó Trưởng Đơn vị Tim mạch can thiệp Viện tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai, khoảng 80% các trường hợp đột tử khi chơi thể thao là bệnh nhân có bệnh lý  tim mạch từ trước.

Một số trường hợp đã biết nhưng cho rằng bệnh nhẹ, còn lại phần nhiều chưa được phát hiện do chưa từng đi khám hoặc khám nhưng không đúng chuyên khoa, khám không phát hiện được.

“Nhiều trường hợp hoàn toàn khoẻ mạnh, xét nghiệm máu, chụp tim phổi thậm chí siêu âm tim, kích thước tim cũng không thấy bất thường, chức năng co bóp tốt nhưng thực tế trên điện tâm đồ lại có dấu hiệu gợi ý về các bệnh lý dễ gây ngừng tim”, TS Giang thông tin.

Các bệnh lý này có thể bao gồm hội chứng có tính chất gia đình như Brugada, QT dài, WPW hay bệnh cơ tim phì đại... Song các biểu hiện bệnh khá kín đáo nên các bác sĩ không chuyên về tim mạch có thể không để ý hoặc không phát hiện ra bệnh.

Những người có bệnh lý tim mạch dễ bị đột tử, ngừng tim đột ngột (sudden cardiac arrest – SCA) trong quá trình tập luyện gắng sức.

Tại Việt Nam cũng từng ghi nhận nam sinh 18 tuổi tại Thanh Hoá tử vong khi đang tập gym, hay nam bác sĩ tại Hà Nội tử vong khi đang đá bóng.

TS Giang cho biết, những người người mắc bệnh lý tim mạch bên trên có thể không có yếu tố khởi phát nhưng khi hoạt động gắng sức dễ gây rối loạn nhịp tim. Tình trạng này có thể diễn ra đột ngột, khiến tim đập rất nhanh, có trường hợp lên 300-400 nhịp/phút (bình thường 70-80 nhịp/phút), từ đó gây tụt huyết áp, ngất xỉu và có thể ngừng tim ngay sau đó.

Ngoài ra người mắc các hội chứng Brugada, QT dài, WPW, bệnh cơ tim phì đại… cũng có dễ bị đột tử do ngưng tim khi uống rượu, nhiều trường hợp qua đời trong lúc ngủ.

Vì vậy mỗi người dân nên kiểm tra sức khoẻ tim mạch trước khi chơi các môn thể thao có tính đối kháng cao để điều chỉnh vận động phù hợp.

Thúy Hạnh

Eriksen qua cơn nguy kịch sau khi đổ gục xuống sân

Eriksen qua cơn nguy kịch sau khi đổ gục xuống sân

Tình trạng của tiền vệ Christian Eriksen tạm thời ổn định và anh đang được tiếp tục theo dõi ở bệnh viện.