Từ ngày 0h ngày 3/3, Hải Dương kết thúc 15 ngày thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ, gỡ bỏ phong tỏa đối với TP.Chí Linh và huyện Cẩm Giàng.

Theo đó, toàn tỉnh sang trạng thái mới, vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội.

Trong những ngày qua, địa phương này vẫn ghi nhận liên tiếp các ca mắc mới, ổ dịch mới, có trường hợp cách ly 29 ngày có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, có trường hợp cách ly, xét nghiệm âm tính 2 lần về nhà lại mắc…

Đánh giá về quyết định của Hải Dương, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng sự kiện y tế công cộng, Bộ Y tế cho rằng quyết định trên hợp lý.

PGS Phu phân tích, dù Hải Dương vẫn ghi nhận những ca nhiễm Covid-19 mới rải rác, nhưng nhìn chung tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát.

Vì vậy, địa phương thay đổi hình thức phòng chống dịch từ cách ly toàn tỉnh, chuyển sang cách ly xã hội theo từng địa bàn có nguy cơ là phù hợp.

{keywords}

Điểm chốt kiểm soát dịch tại khu dân cư thị trấn Phú Thái (huyện Kim Thành). Ảnh: Nguyễn Thu Hằng

“Tuy nhiên, Hải Dương cần đánh giá kỹ các nguy cơ dịch bệnh theo từng địa bàn cấp huyện, thành phố, thị xã, thậm chí tới từng xã, phường để có quyết định hợp lý. Nơi nào có nguy cơ cao cần tiếp tục cách ly xã hội theo chỉ thị 16 hoặc giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 để đảm bảo mục tiêu kép”, PGS Phu nhấn mạnh.

PGS Phu cũng khuyến cáo Hải Dương cần đẩy mạnh xét nghiệm tại các điểm có nguy cơ cơ, tăng cường giám sát để tiếp tục phát hiện được các ổ dịch mới có thể còn “lẩn khuất” và cần yêu cầu người dân thực hiện tốt thông điệp 5K.

Việc phát hiện sớm các ca nhiễm trong động đồng sẽ phục vụ tốt việc truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, tránh lây lan rộng.

Trong cuộc họp trực tuyến chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân cũng nhận định, đa số các ca bệnh mới phát hiện tại Hải Dương đều nằm trong số F1 đã được đưa đi cách ly tập trung. Do đó, ông đề nghị Hải Dương cần phải rà soát tất cả các khu cách ly tập trung, đặc biệt khu cách ly F1, tuân thủ nghiêm các quy định để tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Với các trường hợp F2, Thứ trưởng Tuyên đề nghị, trường hợp nào không chấp hành đúng quy định, cần đưa đi cách ly tập trung và xử lý theo Nghị định 117 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Đồng thời, toàn tỉnh phải kiểm tra tất cả các nhà máy, công ty trên địa bàn kể cả các cơ sở nhỏ lẻ bên ngoài. Các doanh nghiệp phải có cam kết thực hiện đúng hướng dẫn Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19 tại nơi sản xuất. Người chịu trách nhiệm trước pháp luật của đơn vị phải ký cam kết với Ban quản lý khu công nghiệp và lãnh đạo địa phương.

Kể từ ngày 27/1 đến nay, Hải Dương ghi nhận 684 ca mắc Covid-19 trên tổng số 868 ca mắc tại 13 tỉnh, thành phố.

Thúy Hạnh

11 điều Hải Dương cần làm để chống dịch trong điều kiện bình thường mới

11 điều Hải Dương cần làm để chống dịch trong điều kiện bình thường mới

Các chuyên gia Bộ Y tế đề xuất 11 giải pháp cho Hải Dương để thực hiện tốt mục tiêu kép 'phòng chống dịch bệnh, phát triển kinh tế xã hội' khi kết thúc cách ly xã hội.