Pfizer hiện là công ty đầu tiên nộp đơn xin cấp phép khẩn cấp vắc xin Covid-19 tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ. 

Khoảng 25 triệu liều vắc xin Pfizer có thể được cung cấp vào tháng 12; 30 triệu liều vào tháng 1; 35 triệu liều nữa vào tháng 2 và tháng 3. Người nhận sẽ cần 2 liều, cách nhau 3 tuần.

Tuy nhiên, hãng dược phẩm này sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức để đưa vắc xin đến với công chúng. Khó khăn lớn nhất là nhiệt độ bảo quản vắc xin âm 70 độ C, lạnh hơn cả Nam Cực vào mùa đông.

{keywords}

Những chiếc hộp đặc biệt được chế tạo để đựng vắc xin Covid-19

Để giải quyết vấn đề đó, Pfizer đã phát triển những chiếc vali đông lạnh chế tạo đặc biệt để chứa vắc xin. Chúng được niêm phong và có thể vận chuyển ngay cả trong những chiếc xe tải không được làm lạnh.

Những chiếc hộp chứa vắc xin có kích thước bằng vali xách tay, chứa từ 1.000 liều trở lên. Tanya Alcorn, Phó chủ tịch Chuỗi cung ứng toàn cầu BioPharma của Pfizer, cho biết: “Trong hộp có đá khô, thiết bị theo dõi nhiệt độ và GPS”.

Dược sĩ Soumi Saha, đại diện của Premier, đại lý thu mua cho các bệnh viện Mỹ, nói: “Chưa bao giờ có loại thuốc nào yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ này. Nỗ lực quản lý và phân phối sẽ đòi hỏi sự chung tay của tất cả mọi người".

Các thách thức hậu cần của vắc xin Pfizer

- Các hộp chứa vắc xin được đóng gói bằng đá khô có công thức đặc biệt và chứa từ 1.000 đến 5.000 liều. Chúng chỉ có thể được mở 2 lần một ngày, mỗi lần dưới 3 phút trong khi vẫn phải duy trì tiêu chuẩn nhiệt độ.

- Những chiếc vali đông lạnh chỉ giữ được độ lạnh trong 10 ngày. Thời gian bắt đầu được tính từ khi niêm phong. Các lô hàng của Mỹ sẽ được gửi từ một trong hai cơ sở của Pfizer ở Kalamazoo (bang Michigan) hoặc Pleasant Prairie (bang Wisconsin).

- Đá khô bị coi là một vật liệu nguy hiểm và bị hạn chế trên máy bay. Pfizer cho biết các gói hàng của họ chứa lượng đá khô ở giới hạn cho phép. Tuy nhiên, vắc xin có thể cần tới 4 ngày để đến điểm tiêm chủng.

Điều đó khiến nhiều bệnh viện chỉ có 6 ngày để sử dụng tới 5.000 liều (833 liều một ngày). Thuốc chủng ngừa có thể được chuyển đến tủ lạnh thông thường, tối đa 5 ngày.

{keywords}

Trong hộp vắc xin có đá khô là loại vật liệu được khuyến cáo hạn chế trên máy bay. Ảnh: Today online

- Có thể đổ thêm đá khô cho thùng vắc xin nhưng mỗi lần tốn vài trăm USD, tuổi thọ của vali đông lạnh cũng chỉ kéo dài thêm 5 ngày.

- Các bệnh viện có thể mua tủ đông kéo dài thời hạn của vắc xin lên đến 6 tháng. Nhưng rất ít bệnh viện hoặc nhà thuốc có tủ đông chuyên biệt, giá tủ lên đến 20.000 USD, phải đặt mua trước.

- Việc chủng ngừa Pfizer yêu cầu hai liều cách nhau 21 ngày, khiến việc cung cấp vắc xin phức tạp hơn.

Vắc xin của Moderna cũng phải được vận chuyển đông lạnh ở nhiệt độ ít lạnh hơn (âm 20 độ C). Vắc-xin có thể giữ trong tủ lạnh tiêu chuẩn tối đa 7 ngày.

An Yên (Theo CBS News

Vắc xin Covid-19 gây sốt cao, đau nhức xương ở một số ca thử nghiệm

Vắc xin Covid-19 gây sốt cao, đau nhức xương ở một số ca thử nghiệm

Sau khi tiêm vắc xin của Pfizer, Moderna, một số người bị sốt cao, đau nhức xương, tay sưng to nhưng tình trạng không kéo dài. 

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.