Công ty Pfizer đã tiến hành một nghiên cứu có 2.260 tình nguyện viên ở độ tuổi thiếu niên tham gia. Theo kết quả công bố ngày 31/3, tất cả những người được tiêm đủ 2 mũi vắc xin đều không mắc Covid-19.

Trong khi đó, có 18 ca bệnh ở nhóm những người tiêm giả dược.

{keywords}

Caleb Chung, 13 tuổi, là một trong những tình nguyện viên tiêm vắc xin Covid-19

Mặc dù đây chỉ là một nghiên cứu nhỏ nhưng là một bước tiến gần hơn tới việc tiêm chủng cho tất cả mọi người.

Ở Anh, vắc xin Pfizer được tiêm cho những người từ 18 tuổi trở lên; ở Mỹ, độ tuổi chủng ngừa là từ 16 tuổi.

Phản ứng phụ ở trẻ em tương tự như người lớn gồm đau ở vùng tiêm, sốt, ớn lạnh, mệt mỏi. Các nhà khoa học ghi nhận một lượng lớn kháng thể chống virus ở người trẻ đã tiêm vắc xin. 

Các tình nguyện viên sẽ được theo dõi tiếp 2 năm để thu thập thông tin về độ an toàn và tác dụng bảo vệ lâu dài.

Công ty Pfizer dự kiến sẽ xin cấp phép khẩn cấp để tiêm vắc xin cho trẻ em 12-15 tuổi. Giám đốc điều hành Albert Bourla bày tỏ hy vọng chương trình chủng ngừa ở Mỹ sẽ hoàn thành trước khi bắt đầu năm học mới.

Trong khi đó, ở Anh, trẻ em có thể bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19 sớm nhất vào tháng 8, nhanh hơn nhiều so với dự kiến.

Giáo sư nhi khoa Adam Finn, Trung tâm vắc xin cho trẻ em Bristol (Anh), cho hay, việc triển khai vắc xin cho trẻ em đang được chuẩn bị.

Ông Finn nói: "Trẻ em chiếm gần một phần tư dân số. Vì vậy, ngay cả khi toàn bộ người trưởng thành đã tiêm vắc xin, mới chỉ có 75% dân số được chủng ngừa".

Caleb Chung, tròn 13 tuổi vào tuần này, đã đồng ý tham gia thử nghiệm của Pfizer. Cậu bé không biết mình được tiêm vắc xin hay giả dược. “Cháu chỉ ở nhà để học từ xa nên không làm được gì nhiều để chống lại virus. Tham gia nghiên cứu này là cách cháu có thể giúp đỡ”, Caleb nói.

Bố của cậu bé, bác sĩ nhi khoa Richard Chung, Đại học Duke (Mỹ), cho biết anh tự hào về con trai mình và tất cả những đứa trẻ tình nguyện tiêm, xét nghiệm máu và làm các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của nghiên cứu.

"Chúng tôi cần trẻ em làm những thử nghiệm này để trẻ em có thể được bảo vệ. Người lớn không thể làm điều đó", ông Chung nói.

Pfizer cũng đang tiến hành thử nghiệm đối với nhóm 6 tháng đến 11 tuổi.

Trẻ em hiếm khi bị ốm nặng khi nhiễm Covid-19, hầu như không có bất kỳ trường hợp tử vong nào ở Anh. Nhưng các em có thể nhiễm virus, đặc biệt là những học sinh trung học.

Thiếu niên cũng có nguy cơ bị Covid-19 kéo dài và một căn bệnh nghiêm trọng có tên là PIMS. Bệnh này gây đau bụng, phát ban và thậm chí tử vong vài tuần sau khi một người nhiễm Covid-19.

An Yên (Theo The Sun)

Thứ trưởng Y tế: Triển khai hộ chiếu vắc-xin không đơn giản

Thứ trưởng Y tế: Triển khai hộ chiếu vắc-xin không đơn giản

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, việc triển khai hộ chiếu vắc-xin không đơn giản và phải làm từng bước.