Tuy nhiên, các chuyên gia khác nhận định việc tiêm chủng vẫn có tác dụng giúp người bệnh Covid-19 không bị trở nặng nghiêm trọng nếu nhiễm biến thể Ấn Độ.

Thủ tướng Anh, Boris Johnson, cho rằng sự lây lan của biến thể mới có nguy cơ ảnh hưởng tới việc nới lỏng các hạn chế vào ngày 21/6.

{keywords}

Ảnh minh họa: Irishtimes

Sage, nhóm cố vấn khoa học của Chính phủ Anh, đánh giá biến thể Ấn Độ có khả năng lây nhanh hơn các chủng khác tới 50%.

Có những lo ngại rằng chủng Ấn Độ có thể dẫn đến số ca tử vong mỗi ngày cao hơn. Hiện Anh đang tăng cường xét nghiệm SARS-CoV-2 ở những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Covid-19 như Bolton và Blackburn.

Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực là tỷ lệ nhập viện ở những người trên 60 tuổi, đối tượng có nguy cơ cao, vẫn ở mức thấp. Dữ liệu cho thấy vắc xin AstraZeneca và Pfizer có hiệu quả giúp bệnh nhân không bị trở nặng.

Trong tuần qua, các trường hợp nhiễm biến thể Ấn Độ ở Anh đã tăng gần gấp 3, lên 1.313 ca. Thủ tướng Johnson đặt quyết tâm sẽ dồn tất cả khả năng của Anh để chống biến thể Ấn Độ có tên B.1.617.2.

Liều thứ hai đang được tăng tốc cho những người trên 50 tuổi và dễ nhiễm bệnh. Khoảng cách giữa 2 liều rút ngắn từ 12 tuần xuống còn 8 tuần.

Trong một báo cáo được công bố ngày 17/5, Sage nhận thấy việc mở cửa trở lại hoàn toàn vào ngày 21/6 sẽ dẫn tới nguy cơ số ca bệnh đạt đỉnh, gấp đôi mức ghi nhận vào tháng 1.

Ông Mark Walport, thành viên của Sage, cho biết cuộc chạy đua giữa sự lây lan của virus SARS-CoV-2 và việc triển khai tiêm chủng đang rất căng thẳng.

Ông Walport nói: “Tôi nghĩ Thủ tướng đã đúng khi rất quan tâm đến những gì đang diễn ra. Biến thể mới này có khả năng lây cao hơn tới 50% so với biến thể B.1.1.7 trước đó. Do đó, bạn phải chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chạy đua”.

Sự chần chừ trong việc tiêm vắc xin được cho là nguyên nhân thúc đẩy sự lây lan của virus SARS-CoV-2 ở những khu vực bị Covid-19 ảnh hưởng nhiều nhất.

Bên cạnh đó vẫn có những ý kiến trái chiều. Giáo sư Robert Dingwall, nhận định việc phong tỏa cục bộ và xét nghiệm tăng đột biến không có tác dụng nhiều trong việc ngăn chặn sự lây lan của biến thể.

Ông Dingwall nói: “Chính phủ cần phải giữ vững tinh thần, để không bị đẩy đến những biện pháp không cần thiết, thiếu hiệu quả”.

Vị giáo sư trên cho hay, theo thông tin từ Ấn Độ, những người đã tiêm chủng không bị nhiễm biến thể mới.

An Yên (Theo The Sun)

Chủng Ấn Độ gây lo lắng vì nguy cơ lây nhanh hơn biến thể Anh

Chủng Ấn Độ gây lo lắng vì nguy cơ lây nhanh hơn biến thể Anh

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Ấn Độ có thể lây lan nhanh hơn so với biến thể Anh.