Khi công ty dược phẩm Pfizer đang chờ sự phê duyệt đối với vắc xin Covid-19, các lô hàng đã bắt đầu được xuất kho và chuyển đi theo điều lệ của hãng hàng không United Airlines.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã phê duyệt các lô hàng, trong đó yêu cầu ứng viên vắc xin phải được đóng gói trong đá khô.

{keywords}

Ảnh minh họa: EPR

FAA cho biết: “Nhờ tốc độ phát triển lịch sử của vắc-xin thông qua Chiến dịch Thần tốc và kế hoạch hậu cần chu đáo, FAA đang hỗ trợ lô hàng vắc xin hàng loạt đầu tiên”.

Các chuyến bay thuê bao giữa Brussels (Bỉ) và Chicago (Mỹ) bắt đầu từ ngày 27/11. Chuỗi phân phối sẽ từ Chicago tỏa đến các trung tâm khác trên khắp nước Mỹ.

Đầu tháng 11, Pfizer cùng với đối tác BioNTech của Đức công bố, vắc xin của họ có hiệu quả hơn 90% trong một nghiên cứu lâm sàng. Nhưng đây chỉ là một trong số nhiều loại vắc xin đang được phát triển nhằm chấm dứt đại dịch do virus nCoV gây ra.

Công ty Moderna cũng tuyên bố vắc xin của họ có hiệu quả tới 94,5% trong một cuộc thử nghiệm.

Loại vắc-xin khác của Đại học Oxford và nhà sản xuất thuốc AstraZeneca được thông báo có hiệu quả 70%, mặc dù AstraZeneca thừa nhận sai lầm về liều lượng trong quá trình thử nghiệm.

Hiện nay, ngay cả trước khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ và các cơ quan chính phủ khác ban hành phê duyệt, chuỗi cung ứng đang được thực hiện để đưa từng loại vắc xin đến các cộng đồng trên toàn thế giới.

Vắc xin của Pfizer gặp những thách thức về vận chuyển khi phải bảo quản ở nhiệt độ rất thấp, khoảng âm 70 độ C. Đá khô thường bị giới hạn trên các chuyến bay, nhưng hãng United đã được phê duyệt để vận chuyển khoảng 6,8 tấn trong mỗi chuyến bay.

Trong khi đó, ở Anh, một số nhân viên bệnh viện nhận thông báo có khả năng các liều vắc xin sẽ được phân phối sớm nhất vào ngày 7/12. Dự kiến, nhân viên tuyến đầu, bao gồm các y bác sĩ, sẽ là những người đầu tiên được tiêm ngừa sau khi có sự thông qua của cơ quan chức năng.

Cơ quan Quản lý Thuốc và Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (MHRA) xác nhận họ đang xem xét dữ liệu từ nghiên cứu vắc xin của Pfizer và BioNTech. Cơ quan này không đưa ra lịch trình phê duyệt, nhưng cho biết họ "sẽ đưa ra quyết định trong thời gian ngắn nhất có thể".

"Nhiệm vụ của chúng tôi bây giờ là đánh giá nghiêm ngặt những dữ liệu này và các bằng chứng được đệ trình về tính an toàn, chất lượng và hiệu quả của vắc xin", June Raine, Giám đốc điều hành của MHRA, cho biết trong một tuyên bố.

An Yên (Theo Business Insider, Wall Street Journal)

Người Mỹ đầu tiên có thể tiêm vắc xin Covid-19 vào ngày 11/12

Người Mỹ đầu tiên có thể tiêm vắc xin Covid-19 vào ngày 11/12

Cố vấn khoa học cho chương trình vắc xin của chính phủ Mỹ cho biết, những người Mỹ đầu tiên có thể nhận được vắc xin Covid-19 từ ngày 11/12.  

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.