Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Chử Văn Mến, Giám đốc TT Thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y cho biết, sau 12 ngày, Việt Nam đã hoàn tất tiêm mũi 1 cho 560 tình nguyện viên thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Nanocovax.

Trong giai đoạn 2, vắc xin Nanocovax được tiêm thử nghiệm đồng thời tại Học viện Quân y và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, tỉnh Long An do Viện Pasteur TP. HCM thực hiện, mỗi đơn vị tiêm cho 280 tình nguyện viên.

Trong số 560 tình nguyện viên, có 80 người được tiêm giả dược, 105 tình nguyện viên là người cao tuổi trên 60, tình nguyện viên cao tuổi nhất là 76 tuổi. 375 tình nguyện còn lại được chia tiêm 3 nhóm liều 25mcg, 50mcg và 75mcg.

PGS Mến cho biết, hiện sức khoẻ tất cả các tình nguyện viên đều ổn định. Các tình nguyện viên sẽ được lấy máu xét nghiệm kháng thể vào ngày thứ 28, 34, 42, 3 tháng và 6 tháng kể từ mũi tiêm đầu tiên.

Sau 28 ngày tiêm mũi 1, 560 tình nguyện viên nói trên sẽ tiếp tục được tiêm mũi 2.

{keywords}

Nữ tình nguyện viên tham gia thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Nanocovax tại Học viện Quân y ngày 26/2. Ảnh: Thúy Hạnh

 

Nếu giai đoạn 2 diễn ra suôn sẻ, tháng 5 tới, nhóm nghiên cứu sẽ có dữ liệu để báo cáo Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học, Bộ Y tế trước khi chuyển sang giai đoạn 3, rút ngắn một nửa thời gian so với dự kiến ban đầu.

Giai đoạn 3 sẽ mở rộng số lượng mẫu lên 10.000-15.000 người, bao gồm tình nguyện viên tại các nước có dịch cộng đồng như Ấn Độ, Hungary, Bangladesh…

Tại giai đoạn 3, quyết định có tiêm ngay cho người dân Việt Nam thuộc nhóm nguy cơ cao như lực lượng chống dịch, nhân viên cảng hàng không, tiếp viên… sẽ do Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học, Bộ Y tế quyết định, căn cứ trên kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2.

Vắc xin Nanocovax của công ty Nanogen là vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên của Việt Nam đưa vào thử nghiệm lâm sàng. Những mũi tiêm đầu tiên từ giai đoạn 1 bắt đầu vào ngày 17/12/2020 và hoàn tất vào ngày 7/2/2021.

Kết quả nghiên cứu giai đoạn 1 cho thấy, vắc xin Nanocovax có thể ngăn ngừa được biến thể SARS-CoV-2 B.1.1.7 từ Anh. Giai đoạn 2, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục đánh giá hiệu quả bảo vệ của vắc xin với các biến thể khác.

Việt Nam kỳ vọng thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nanocovax thành công vào cuối năm nay để có thể bắt đầu sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 quy mô lớn và tiêm rộng rãi cho người dân từ đầu năm tới.

Thúy Hạnh

Tỉ lệ phản ứng phụ sau tiêm vắc xin Covid-19 khá cao nhưng đều nhẹ

Tỉ lệ phản ứng phụ sau tiêm vắc xin Covid-19 khá cao nhưng đều nhẹ

Tỉ lệ nhân viên y tế gặp phản ứng phụ sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19 khá cao, song hầu hết đều nhẹ.