Sau khi Pfizer và Moderna đều sản xuất vắc xin có khả năng bảo vệ 95% khỏi Covid-19, hiệu quả 70% của vắc xin Oxford sẽ bị một số người coi là tương đối đáng thất vọng.

{keywords}

Vắc xin của Anh có nhiều ưu điểm so với hai loại vắc xin của Mỹ

Tuy nhiên, vắc xin Oxford rẻ hơn rất nhiều, dễ dàng lưu trữ và vận chuyển đến mọi nơi trên thế giới hơn hai loại trên. Loại dược phẩm này có thể bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh.  

Trong khi đó vắc xin Pfizer - BioNTech và Moderna cần được bảo quản ở nhiệt độ cực lạnh, lần lượt là âm 70 độ C và âm 20 độ C.

Vắc xin Oxford có giá khoảng 4 USD, rẻ hơn nhiều so với vắc-xin Pfizer (khoảng 20 USD) hoặc Moderna (hơn 30 USD).

Ngoài ra, theo các nhà khoa học, bất cứ vắc xin nào hiệu quả trên 50% đều được đánh giá tốt. 

Chính phủ Anh đã đặt hàng trước 100 triệu liều vắc xin Oxford, đủ để chủng ngừa cho 50 triệu người. Đối tác sản xuất của Oxford, AstraZeneca, đang chuẩn bị sản xuất 3 tỷ liều trên toàn thế giới.

Thủ tướng Boris Johnson cho biết: “Đây là tin tức thú vị khi vắc xin Oxford đã chứng tỏ hiệu quả trong các cuộc thử nghiệm. Vẫn còn nhiều cuộc kiểm tra an toàn phía trước, nhưng đây là những kết quả tuyệt vời".

Vắc xin Covid-19 được phát triển trong khoảng 10 tháng khi quá trình sản xuất vắc xin trước đây thường mất một thập kỷ.

Giáo sư Sarah Gilbert, kiến trúc sư của vắc xin, cho biết: “Thông báo ngày hôm nay đưa chúng ta tiến thêm một bước nữa đến thời điểm sử dụng vắc xin để chấm dứt sự tàn phá do virus gây ra”.

Hơn 20.000 tình nguyện viên đã tham gia vào cuộc thử nghiệm, một nửa ở Anh, phần còn lại ở Brazil. Có 30 ca mắc Covid-19 ở những người tiêm 2 liều vắc xin và 101 ca ở những người tiêm giả dược. Các nhà nghiên cứu cho biết vắc xin hiệu quả 70%.

Khi những người tình nguyện được sử dụng hai liều "cao", khả năng bảo vệ là 62%. Tuy nhiên, con số này tăng lên 90% khi mọi người được cho dùng liều "thấp" sau đó là liều "cao". Hiện các nhà nghiên cứu chưa rõ tại sao lại có sự khác biệt này.

"Chúng tôi thực sự hài lòng với những kết quả này", Giáo sư Andrew Pollard, đại diện của cuộc thử nghiệm, cho hay.

Tại Vương quốc Anh, có 4 triệu liều vắc xin đã sẵn sàng và 96 triệu liều khác sẽ được giao. Tuy nhiên, việc chủng ngừa sẽ chỉ diễn ra sau khi vắc xin được các cơ quan chức năng phê duyệt. Quá trình này sẽ diễn ra trong những tuần tới.

Nhân viên và người sống trong nhà dưỡng lão sẽ được tiêm ngừa đầu tiên, tiếp theo là nhân viên y tế và những người trên 80 tuổi.

An Yên (Theo BBC)

Thành phần bí hiểm giúp vắc xin Covid-19 đạt hiệu quả đột phá

Thành phần bí hiểm giúp vắc xin Covid-19 đạt hiệu quả đột phá

Trong vắc xin Covid-19 có một yếu tố quan trọng khác hẳn các loại vắc xin trước đây, giúp việc sản xuất nhanh hơn nhiều lần. 

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.