- Thấy con chậm lớn, nhiều bậc cha mẹ không tiếc tiền đầu tư hàng chục triệu, hàng trăm triệu mua sữa bột cho con nhưng kết cục còi vẫn hoàn còi.

Nuôi hy vọng, gặt thất vọng

Trong suy nghĩ của hầu hết người Việt, sữa công thức được xem là thực phẩm cao cấp với rất nhiều chất bổ giúp tăng cân, tăng chiều cao, tăng sức đề kháng...

Điều này thôi thúc các ông bố, bà mẹ bằng mọi cách săn lùng những loại sữa tốt nhất cho con.

Chị Lê Thị Thanh (Hoàng Mai, Hà Nội), hiện có 3 con, 10 tuổi, 7 tuổi và 2 tuổi, trung bình mỗi tháng uống hết 6-7 hộp sữa công thức, mỗi hộp từ 350-770.000 đồng, đủ loại sữa được quảng cáo là tốt nhất.

Trong đó, 2 bé lớn mỗi tháng “ngốn” 5-6 hộp sữa, sau này giảm còn 4 hộp/tháng, cô út mỗi tháng uống hết 2 hộp. Tính sơ sơ cả 3 con “ngốn” hết hơn nửa tỉ đồng tiền sữa.

“Vợ chồng tôi là nhân viên, bình thường không dư dả gì nhưng thấy con lười ăn, chậm lớn nên quyết định chắt bóp đầu tư những loại sữa tốt nhất cho con. Tuy nhiên chi đậm tay thế nhưng con vẫn suy dinh dưỡng”, chị Thanh ngậm ngùi chia sẻ.

{keywords}

Chị Thanh cho biết, cô con gái lớn hiện vẫn uống sữa bột đều đặn mỗi ngày, tuy nhiên 10 tuổi chỉ cao 1,3m và nặng 23kg. Chị hay đùa bảo “suy dinh dưỡng không có độ”, còn cô thứ hai 7 tuổi cũng chỉ nặng 20kg.

Chị cho biết cả 2 cô lớn đều ăn tốt, ngủ tốt, các loại vitamin, siro kích thích tiêu hoá được chị đầu tư cả rổ chứ không tính bằng lọ nhưng con vẫn không lên cân.

Cũng với suy nghĩ “đắt xắt ra miếng”, chị Lan Hương (Thanh Xuân, Hà Nội) không tiếc tiền lựa cho cậu con trai tròn 24 tháng những loại sữa tốt nhất của Úc.

Vài tháng đầu bé tăng được 300g, gia đình lấy làm mừng đầu tư tiếp nhưng hơn 1 năm nay bé không lên được gam nào, cân nặng giậm chân tại chỗ ở mức 10,2kg - thuộc nhóm suy dinh dưỡng độ 1.

Hoang mang về chất lượng

Khi được hỏi, hầu hết các bậc cha mẹ đều cho biết chọn sữa theo lời quảng cáo chứ ít khi nhìn chi tiết bảng thành phần.

Chị Mai Thúy (Ao Sen, Hà Đông, Hà Nội) cho biết khi đến cửa hàng sữa, chị được nhân viên giới thiệu như “rót mật vào tai” với đủ các thành phần bổ béo như DHA, omega 3 từ cá hồi, đạm từ trứng gà, vitamin D từ nấm, vitamin A từ rau củ... khiến chị vui vẻ rút hầu bao mua luôn 2 hộp với niềm tin mãnh liệt con mình sẽ thông minh, cao lớn.

Tuy nhiên 5 năm ròng rã uống sữa công thức hảo hạng, quý tử nhà chị vẫn chỉ cao 103cm, nặng chưa tới 16kg.

Khi con trai tròn 1 tuổi, thấy con lười ăn, chị Mai Hoa (Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) lên đủ các diễn đàn để nghe tư vấn, cuối cùng chị chốt hạ mua sữa non của Úc để con tăng cân với mức giá 700.000 đồng/hộp.

“Lúc mua, chủ cửa hàng còn dặn dò chỉ nên cho con uống 3 tháng rồi dừng không sẽ phát phì vì sữa quá nhiều dinh dưỡng, giúp tăng cân tốt hơn gần 170% so với sữa thường. Nhưng sau cả năm tin dùng, bé nhà tôi vẫn không lên lạng nào”, chị Hoa kể.

Chưa từ bỏ, sau đó chị Hoa chuyển sang các loại sữa quảng cáo tăng cường FOS giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, rồi sữa giảm nguy cơ bệnh đường hô hấp... nhưng bé nhà chị tháng nào cũng ốm, viêm họng, sốt...

“Khoảng 1 năm nay, tôi cho cháu ngừng hẳn sữa công thức, tập trung vào chất lượng các bữa ăn thì thấy con tăng cân nhanh hẳn, ốm vặt cũng ít hơn”, chị Hoa so sánh.

Trường hợp bé Bảo Ngọc (3 tuổi, Long Biên, Hà Nội) tương tự. Chị Vân (mẹ bé) sử dụng hẳn sữa Mỹ xách tay nhưng con mãi không lên cân. Được sự tư vấn của người nhà tại Viện Dinh dưỡng, chị bỏ hẳn sữa bột chuyển sang cho con uống sữa nguyên chất và ăn cơm thì bé tăng cân tốt, mỗi tháng thêm 200-300g.

Chị Vân cho rằng, thị trường sữa công thức cho trẻ em hiện rất... loạn do có quá nhiều hãng sữa với đủ các lời quảng cáo thổi phồng.

“Sau này hỏi ra tôi mới biết mỗi DHA đâu làm con thông minh được nhưng nghe quảng cáo, phụ huynh cứ lao đầu vào vì ai cũng muốn con mình vượt trội. Rồi mới đây tôi lại thấy tiếp tục quảng cáo sữa bột chứa probiotics để tăng cường miễn dịch cho bé nhưng ai biết hàm lượng vi khuẩn trong đó là bao nhiêu, tôi chưa thấy công bố bao giờ”, chị Vân thắc mắc.

Chị Hồng Nhung có chồng đang làm việc tại Mỹ cũng chia sẻ những băn khoăn xung quanh thị trường sữa bột tại Việt Nam.

“Khi nghe trong nước quảng cáo có sữa Mỹ rất tốt, tôi đã nhắn ông xã đang ở bên đó tìm mua nhưng chồng tôi nói không có loại sữa nào tên như vậy tại Mỹ. Hoặc như bạn tôi đi Anh về cũng kể, sữa A. ở bên đó còn khó mua hơn ở Việt Nam, không hiểu sao trong nước sẵn như vậy”, chị Nhung băn khoăn.

Minh Anh