Nam bệnh nhân N.V.T. (54 tuổi, ở Thường Tín, Hà Nội) được đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng chấn thương gãy 2 bên khớp háng.

Ông T. cho biết đã có biểu hiện đau chân được 4 tháng. Tuy nhiên, trong quá trình thăm khám tại một bệnh viện, người bệnh chỉ được chỉ định điều trị nội khoa nên về nhà tiếp tục bị đau.

Gần đây, khi đang trông cháu ngoại, ông bị ngã phệt xuống sàn và lập tức mất vận động 2 chân. Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, người bệnh được chẩn đoán gãy cổ xương đùi 2 bên trên nền hoại tử vô khuẩn chỏm.

Qua khai thác, PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Viện trưởng Viện chấn thương chỉnh hình, Trưởng Khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao nhận định, người bệnh có tiền sử uống rượu và hút thuốc lá lâu năm.

Đây là một trong những yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ tiêu chỏm, tắc mạch nuôi cho phần chỏm xương đùi, tăng nguy cơ loãng xương. Bởi vậy, chỉ với một cú ngã nhẹ, người bệnh đã bị gãy 2 bên khớp háng cùng lúc.

Theo PGS Khánh, gãy 2 bên khớp háng là tổn thương rất hiếm gặp và nặng nề. Đặc biệt, trên nền hoại tử vô khuẩn chỏm, xương khả năng không thể liền lại được, người bệnh không thể ngồi dậy, đứng dậy hay đi lại được mà phải nằm một chỗ.

Từ đó, bệnh nhân dễ gặp các biến chứng như: loét lưng, loét mông, loét gót ở những vùng tì đè, đại tiểu tiện khó khăn, phải đặt xông tiểu, dễ nhiễm trùng tiết niệu.

{keywords}
Các y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong ca phẫu thuật cho bệnh nhân T.

Ngay lập tức, bệnh nhân được tiến hành thay cùng lúc cả hai bên khớp háng. Các bác sĩ nhận định, nếu thay từng bên một, người bệnh sẽ phải chờ thêm 1-2 tuần khi một bên sau phẫu thuật đã ổn định. Như vậy, thời gian chăm sóc kéo dài, bệnh nhân vẫn đau đớn và phải chống chọi với những biến chứng do nằm lâu.

Bởi vậy, bác sĩ quyết định thay cả hai khớp háng cùng lúc. Việc này đòi hỏi mổ rất nhanh, gây mê hồi sức bảo đảm, trang thiết bị đầy đủ, theo dõi và hồi sức sau phẫu thuật cẩn thận mới an toàn cho người bệnh

Sau phẫu thuật, người bệnh tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh cho biết, dự kiến sau một ngày phẫu thuật, bệnh nhân có thể ngồi dậy được, sau hai ngày phẫu thuật có thể tập đi sớm với sự hỗ trợ của nạng/khung trợ đỡ.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi có biểu hiện đau xương khớp, bệnh nhân nên đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để được phát hiện bệnh và đưa ra hướng điều trị kịp thời, tránh để bệnh diễn biến nặng.

Nguyễn Liên

Việt Nam đã thực hiện những mũi tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên

Việt Nam đã thực hiện những mũi tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên

Sáng 8/3, Việt Nam triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho những người đầu tiên. Ba Thứ trưởng Y tế sẽ trực tiếp có mặt để giám sát.