Câu chuyện đau lòng xảy đến với cô gái trẻ Alice Burton Bradford, 27 tuổi, sống tại Brighton, Vương Quốc Anh.

Bạn bè cho biết, Alice là người vui vẻ, yêu thiên nhiên và vô cùng say mê thể dục, đặc biệt là đạp xe và chạy bộ. Cô duy trì tập thể dục nhiều năm nay, cơ thể khoẻ mạnh, vóc dáng cân đối và đặc biệt không phải là người nghiện rượu.

{keywords}

Cô gái trẻ tử vong sau do không ăn gì trước khi uống rượu

 

Tuy nhiên vào đầu tháng 6, bạn bè bất ngờ tìm thấy thi thể của Alice ngay tại vườn nhà, người nồng nặc mùi rượu. Bác sĩ thông báo cô bị nhiễm toan ceton do rượu – một hội chứng ít gặp nhưng nguy hiểm.

Không ai biết Alice đã uống bao nhiêu nhưng một người bạn cho biết, có lẽ do cô không ăn gì trước khi uống rượu, là nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm toan ceton, dẫn tới tử vong.

Theo Thư viện quốc gia Mỹ, nhiễm toan ceton do rượu thường gặp ở những người nghiện rượu hoặc uống quá nhiều rượu nhưng không ăn uống.

Khi nạp quá nhiều rượu, tuyến tụy sẽ ngừng sản xuất insulin. Khi thiếu insulin, cơ thể sẽ không thể dung nạp đường glucose từ các loại thức ăn bạn nạp vào để chuyển hoá thành năng lượng, thay vào đó cơ thể sẽ đốt cháy chất béo để lấy calo.

Càng đốt nhiều chất béo, cơ thể càng nhiều ceton trong máu, hệ quả gây nhiễm toan ceton.

Các triệu chứng sớm khi nhiễm toan ceton là đau bụng, buồn nôn, nôn, di chuyển hạn chế nặng hơn là hạ thân nhiệt, hạ huyết áp, rơi vào hôn mê, đe doạ tính mạng.

Với những trường hợp nhẹ, bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng vitamin và chất dinh dưỡng. Những trường hợp nặng sẽ phải đảm bảo đường thở khi bệnh nhân có rối loạn tri giác, đặt nội khí quản nếu glasgow hạ xuống dưới 8 (thang điểm 15), lọc máu, bù dịch…

M.Anh (theo Dailymail)

Nghiện 2 món khoái khẩu, người đàn ông mắc 2 ung thư cùng lúc

Nghiện 2 món khoái khẩu, người đàn ông mắc 2 ung thư cùng lúc

Ông Quang đi khám sức khoẻ vì sút cân, buồn nôn không rõ nguyên nhân. Bác sĩ thông báo ông mắc cùng lúc ung thư dạ dày và ung thư thực quản.