Ngày 23/8, BV Nhân dân 115, TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận và cấp cứu kịp thời bệnh nhân T.T.H (60 tuổi, ngụ ở  quận 4, TP.HCM) ngộ độc thuốc điều trị rối loạn tâm thần. Lúc vào viện, bệnh nhân đã rơi vào trạng thái hôn mê sâu.

Gia đình bệnh nhân cho biết, ông H. đang dùng thuốc Phenobarbital để điều trị chứng rối loạn tâm thần sau di chứng chấn thương sọ não. Bác sĩ kê toa với liều lượng mỗi ngày 1 viên.

ngộ độc thuốc,thuốc loạn thần,bệnh tâm thần,Sài Gòn,suýt chết

Người đàn ông uống 1 lúc 40 viên thuốc Phenobarbital ngộ độc suýt chết. ảnh: BSCC

 

Sau đợt lãnh thuốc, lọ thuốc Phenobarbital 0,1 g có 45 viên, ông H. đã uống hết 5 viên. Song, đến khi phát hiện ông H. rơi vào trạng thái lơ mơ trên giường, người nhà phát hiện không còn viên thuốc nào. Nghi ngờ bệnh nhân uống hết 40 viên thuốc còn lại, gia đình đã chuyển ông H. vào BV Nhân dân 115, TP.HCM.

Bác sĩ chẩn đoán ông H. ngộ độc Phenobarbital khi tiếp nhận, ê-kíp tiến hành hồi sức tích cực và lọc máu hấp phụ. Hiện, bệnh nhân đã tỉnh táo.

Theo BS Trần Huy Nhật, khoa Hồi sức tích cực-chống độc, thuốc Phenobarbital được sử dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh về rối loạn tâm thần nhưng nếu uống quá liều rất dễ ngộ độc. Bác sĩ khuyến cáo gia đình có người dùng thuốc Phenobarbital cần bảo quản kỹ và uống theo toa chỉ đỉnh của bác sĩ.

Phan Nhơn