Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho 2 bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới với bệnh cảnh hoàn toàn khác so với ngộ độc thuốc diệt chuột trước đây.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc trung tâm cho biết, bệnh nhân đầu tiên là người đàn ông 59 tuổi ở Hưng Yên. Bệnh nhân uống 6 gói thuốc diệt chuột dạng bột do nhầm tưởng là bột ngũ cốc. Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc thuốc diệt chuột kháng vitamin K.

Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm chống độc trong tình trạng rất nặng, rối loạn đông máu nặng sau 3 ngày điều trị ở tuyến dưới. Hiện bác sĩ đang tiếp tục cho dùng thuốc giải độc.

{keywords}

Nam bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai 

Trường hợp thứ hai là nam bệnh nhân 39 tuổi ở Hà Nội, có tiền sử rối loạn tâm thần. Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng nôn khan, tỉnh táo, không co giật.

Theo người nhà, trước đó bệnh nhân đã uống 4 viên thuốc diệt chuột Storm (giống viên kẹo màu xanh nước biển).

Theo TS Nguyên, những năm gần đây, Trung tâm tiếp nhận cấp cứu rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới.

Nếu các thuốc diệt chuột thế hệ cũ cách đây 10-20 năm, hầu hết nhập lậu từ Trung Quốc, gây co giật, hôn mê, loạn nhịp tim đã bị cấm thì ngày nay xuất hiện các loại thuốc thế hệ mới gây chảy máu do kháng vitamin K.

Thuốc diệt chuột nhóm kháng vitamin K có rất nhiều loại hay còn gọi là thuốc diệt chuột sinh học, phổ biến như chứa warfarin (tác dụng ngắn, thường chỉ vài tuần hết tác dụng), nay có nhiều hóa chất mới được gọi là superwarfarin (như bromadiolone, flocoumafen, diphacinone…). So với thuốc diệt chuột thế hệ cũ, loại mới có độc tính cao hơn rất nhiều lần.

Đáng lưu ý, khi chất độc này vào cơ thể, chuyển hóa và thải trừ rất chậm. Trong 72 giờ đầu, người bệnh hầu như không có biểu hiện, phải theo dõi xét nghiệm đông máu hàng ngày mới biết. 

Sau 3 ngày đầu, bệnh nhân sẽ xuất hiện các dấu hiệu chảy máu ở răng, mũi, da, tiêu hóa… Thậm chí có trường hợp chỉ chảy máu nặng khi sau chấn thương, va chạm, sau các thủ thuật tác động qua da khi đi khám chữa bệnh (tiêm, chọc, tán sỏi…).

Các thuốc diệt chuột thế hệ mới rất phong phú, đa dạng về hình thức, chủng loại, màu sắc. Có dạng viên giống viên kẹo màu xanh, hồng, đỏ, trắng; có dạng dung dịch giống siro hay dạng bột…

Thường các bệnh nhân sau khi được cấp cứu, dùng thuốc giải độc sẽ ổn định dần nhưng cần duy trì đơn thuốc và hẹn khám lại nhiều lần, có thể hàng năm thì độc tính mới đỡ dần và hết.

Tuy nhiên, các bệnh nhân thường chủ quan hoặc bận rộn với cuộc sống nên hết thuốc lại không đi khám tiếp lấy đơn thuốc trong khi chất độc vẫn còn trong người, kết quả tái chảy máu, phải vào viện cấp cứu tiếp.

TS Nguyên khuyến cáo, người dân không nên dự trữ các hóa chất độc hại, bao gồm hóa chất diệt chuột tại gia đình, hạn chế diệt chuột bằng bả, thuốc diệt chuột.

Thúy Hạnh

Bé 17 tháng tử vong do ăn nhầm gạo trộn thuốc chuột

Bé 17 tháng tử vong do ăn nhầm gạo trộn thuốc chuột

Bé trai ở Lào Cai không may ăn phải gạo rang trộn thuốc diệt chuột, tử vong sau nửa ngày nhập viện.