Trao đổi bên lề Hội nghị Huyết học - Truyền máu toàn quốc 2020 ngày 26/11, TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho hay, vấn đề đáng lo nhất trong vận động hiến máu hiện nay là tỷ lệ người hiến máu thường xuyên chưa cao.

TS Khánh chia sẻ, dù ngành Truyền máu đã rất nỗ lực, tỷ lệ người Việt hiến máu thường xuyên vẫn chỉ dao động từ 50-60%. Trong khi đó, tỷ lệ này ở các nước tiên tiến trong khu vực như Thái Lan lên tới 80-85%.

Nhấn mạnh về vai trò quan trọng của người hiến máu thường xuyên, ông Khánh đưa ra ví dụ về nhóm này ở Hà Nội. Theo đó, thành phố này hiện có khoảng 200.000 người tham gia hiến máu thường xuyên. Nếu họ tham gia hiến 1 lần/năm, kho máu dự trữ đã có thêm 200.000 đơn vị.

Người hiến máu lặp lại nhiều lần có nguồn máu chất lượng vì đã biết cách tự sàng lọc, biết hiến vào thời điểm nào là tốt nhất. Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch hiến cho họ cũng dễ dàng hơn, không bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

“Một trong những mục tiêu lớn nhất của chúng tôi năm 2021 là nâng được tỷ lệ hiến máu thường xuyên. Nếu làm tốt điều này, tất cả vấn đề khác của hiến máu tình nguyện sẽ được giải quyết triệt để. Tất nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục song song đẩy mạnh các ngày hội hiến máu tình nguyện trên toàn quốc để đảm bảo bổ sung đủ lượng máu”, TS Khánh nhấn mạnh.

{keywords}
Hiến máu tình nguyện tại chương trình vận động hiến máu Hành trình đỏ 2020 - Ảnh: Công Thắng

Năm 2020, ngành truyền máu gặp rất nhiều khó khăn do sự bùng phát của dịch Covid-19, nhất là giai đoạn “giãn cách”, khi mọi hoạt động của xã hội phải tạm ngừng. Tuy nhiên, nhờ có sự ủng hộ của người dân, đặc biệt là nhóm đối tượng công nhân viên chức, nguồn máu sau đó đã dần đáp ứng đủ.

Hiện riêng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương mỗi ngày tiếp nhận trung bình từ 1000-1500 đơn vị máu để phục vụ điều trị cũng như chuyển tới các cơ sở y tế khác.

TS. Bạch Quốc Khánh cho biết đơn vị đã có kế hoạch sát sao để đảm bảo máu dự trữ cho dịp Tết Nguyên đán tới đây - thời điểm thường khan hiếm máu trong năm.

Hội nghị khoa học Huyết học - Truyền máu toàn quốc năm 2020 diễn ra trong hai ngày 26 - 27/11, có sự tham gia của gần 1000 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ y tế trên toàn quốc.

Đây là Hội nghị khoa học lớn nhất của ngành Huyết học - Truyền máu Việt Nam, giúp cán bộ chuyên môn cập nhật kiến thức khoa học, trao đổi kinh nghiệm để phát triển ngành toàn diện hơn, hội nhập với nền y học thế giới.

Nguyễn Liên

Những ca bệnh là nỗi sợ hãi của bác sĩ hồi sức

Những ca bệnh là nỗi sợ hãi của bác sĩ hồi sức

Các bệnh nhân mắc vi khuẩn đa kháng đa số diễn tiến rất nặng, khiến bác sĩ khó khăn khi lựa chọn phác đồ điều trị, thậm chí bất lực trong việc cứu người bệnh.