Một trong những đặc điểm nguy hiểm nhất của virus SARS-CoV-2 là những người bị nhiễm thường truyền virus cho người khác trước khi họ biết mình bị bệnh.

{keywords}

Các y bác sĩ hỗ trợ y tế cho du khách cập cảng Yokohama (Nhật). Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học đang theo dõi tỷ lệ các trường hợp Covid-19 không có triệu chứng ẩn trong cộng đồng. Trước đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ ước tính, khoảng 40% ca bệnh không có triệu chứng. Một nghiên cứu vào tháng trước cho thấy khoảng 50% nguy cơ lây truyền đến từ những người không có triệu chứng.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới, các trường hợp không có triệu chứng chiếm phần lớn các ca bệnh. Các nhà khoa học tại Đại học Chicago (Mỹ) đã tiến hành khảo sát những ca bệnh ở New York từ tháng 3 tới tháng 6/2020.

Kết quả ghi nhận chỉ 13 đến 18% các trường hợp Covid-19 có triệu chứng.

"Rất nhiều người không có triệu chứng - con số lớn hơn rõ rệt so với giả định trước đây", Rahul Subramanian, một trong những tác giả của nghiên cứu, nói.

Các bệnh nhiễm trùng không có triệu chứng rất khó phát hiện. Hầu hết những người cảm thấy khỏe mạnh không muốn đi khám bác sĩ, làm xét nghiệm.

Kết quả ước tính trên có thể cao hơn các thống kê khác vì mô hình sử dụng định nghĩa rộng hơn về các trường hợp không có triệu chứng. Danh sách bao gồm cả những người có triệu chứng nhẹ đến mức họ thấy không cần phải đi khám.

Nhưng theo ông Subramanian, có khả năng các mô hình khác đã đánh giá thấp tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng do dựa trên dữ liệu từ khi bắt đầu đại dịch.

Những ghi nhận ban đầu về tỷ lệ các ca bệnh không triệu chứng trên tàu du lịch hoặc trong viện dưỡng lão có thể không còn đúng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, trung bình một người bệnh sẽ lây nhiễm cho 2-3 người khác. Nhưng nếu mô hình của ông Subramanian và đồng nghiệp đúng, virus thực tế lây lan từ người sang người dễ dàng hơn các nhà khoa học nghĩ.

Điều quan trọng là không được đánh giá thấp nguy cơ lây bệnh của những người mắc Covid-19 không triệu chứng, đặc biệt khi xuất hiện các biến thể mới, dễ lây lan hơn.

Ngay cả thành phố New York - nơi có 22% dân số đã bị nhiễm bệnh vào tháng 4/2020 - có thể vẫn chưa đạt được miễn dịch cộng đồng.

“Khi có một biến thể mới của Covid-19, số lượng virus sinh ra cao hơn. Điều đó đồng nghĩa virus có thể lây lan sang cả những người khỏe mạnh dễ dàng”, Subramanian cho biết.

Ông Subramanian bổ sung, hơn bao giờ hết, điều quan trọng là xác định càng nhiều trường hợp không có triệu chứng càng tốt để làm chậm quá trình lây truyền.

An Yên (Theo Business Insider)

Biến chủng Anh xuất hiện ở Hải Dương có thể càn quét thế giới

Biến chủng Anh xuất hiện ở Hải Dương có thể càn quét thế giới

Biến thể B.1.1.7 hiện đã xuất hiện ở trên 50 nước, có khả năng trở thành chủng virus nCoV chiếm ưu thế trên toàn thế giới.