Đầu tuần này, Israel đã ghi một dấu mốc quan trọng trong chiến dịch chống Covid-19. Một người phụ nữ đã trở thành người thứ 5 triệu được tiêm vắc xin.

Như vậy, đất nước có 9,3 triệu dân đã tiêm được hơn một nửa dân số. Trong đó 80% những người trưởng thành đã chủng ngừa. Hiện nay, trẻ em trong độ tuổi từ 12 tới 16 cũng bắt đầu được tiêm vắc xin.

{keywords}

Người dân trong khu chợ Mahane Yehuda ở Jerusalem

Những người lãnh đạo Israel đủ tự tin để mở lại các cửa hàng, nhà hàng, phòng tập, câu lạc bộ âm nhạc trong thời gian gần đây. Nhiều nơi chỉ cho phép những người đã được chủng ngừa hoặc đã khỏi bệnh vào. 

Israel đã tiêm hơn 8,7 triệu liều vắc xin Pfizer cho dân số 9,3 triệu người. Hơn 3,7 triệu người Israel (40%) đã nhận được cả hai liều thuốc cần thiết để có khả năng miễn dịch tối đa.

Điều đó đã làm cho số ca nhiễm giảm dần trong những tuần qua, mặc dù các chủng virus mới có khả năng lây nhiễm cao hơn và lệnh giãn cách được dỡ bỏ.

Ngày 11/3, các quan chức y tế bày tỏ sự lạc quan Israel đang xoay chuyển tình thế. Họ cho rằng đây là điểm sáng hy vọng nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm ngoái.

Nếu quỹ đạo tích cực tiếp tục, người Israel sẽ có thể ăn mừng Lễ Vượt qua mà không phải giãn cách.

Góp phần vào niềm lạc quan trên là việc không có sự gia tăng đột biến trong các ca nhiễm mới sau kỳ nghỉ lễ Purim 2 tuần trước. Thủ tướng Benjamin Netanyahu đánh giá: “Covid-19 dường như là một đại dịch ở phía sau chúng ta”.

Giáo sư Ronni Gamzu cảnh báo không thể tiêu diệt hoàn toàn virus nCoV. Tuy nhiên, ông mong chờ vắc xin sẽ có hiệu quả trong hơn 1 năm và ông không thấy có nguy cơ phong tỏa trở lại.

Ông Gamzu cũng ủng hộ việc mở lại sân bay Ben Gurion, cho phép học sinh được tới trường.

Ngày 11/3, Bộ Y tế Israel cho biết, chỉ 2,9% các xét nghiệm nCoV hôm trước dương tính, con số thấp nhất kể từ ngày 13/12. Theo đó có 1.478 ca bệnh mắc mới. Hiện tại, tổng cộng còn hơn 34.000 người đang nhiễm Covid-19.

Số bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng giảm xuống còn 625 người với 208 người đang thở máy, 258 nguy kịch. 

An Yên (Theo Time of Israel

Vì sao có hộ chiếu vắc xin về Việt Nam vẫn phải cách ly?

Vì sao có hộ chiếu vắc xin về Việt Nam vẫn phải cách ly?

Hiện nay, Việt Nam chưa công nhận hộ chiếu vắc xin nên chưa có thay đổi trong biện pháp phòng chống dịch Covid-19.