Theo đó, Vimedimex trở thành đối tác chiến lược của Group 42 và Công ty Royal Strategics Partners tại UAE để nhập khẩu, phân phối vắc xin Covid-19 tại Việt Nam.

ThS.BS Trần Mỹ Linh, Tổng Giám đốc Vimedimex chia sẻ thông tin chi tiết hơn về các kế hoạch nhập khẩu vắc xin sắp tới.

- Cơ sở pháp lý nào để Vimedimex nhập khẩu, phân phối vắc xin Covid-19 tại Việt Nam?

Hệ thống văn bản pháp luật của Việt Nam đã quy định khá đầy đủ về các nội dung, điều kiện, yêu cầu đối với một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dược phẩm thực hiện nhập khẩu, phân phối dược phẩm nói chung và nhập khẩu, phân phối vắc xin Covid-19 nói riêng, cũng như các quy định về quản lý hoạt động tiêm chủng như Luật Dược 2016, Nghị định số 104/2016/NĐ-CP, Nghị định số 54/2017/NĐ-CP; Nghị định số 155/2018/NĐ-CP, Nghị quyết số 21/NQ-CP, Công văn số 923/QLD-KD.

Thứ nhất, Tại Khoản 7, Điều 4, Nghị quyết số 21/NQ-CP nói rõ: Khuyến khích các đơn vị đủ điều kiện tổ chức tiêm chủng tự nguyện cho các tổ chức, cá nhân có yêu cầu và tự chi trả chi phí tiêm chủng.

Như vậy, bên cạnh những đối tượng được ưu tiên và tiêm chủng miễn phí, Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp đủ điều kiện thực hiện tiêm chủng tự nguyện và tự chi trả chi phí, đây chính là sự cho phép có đầy đủ thẩm quyền pháp lý để các doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện đặt hàng, cũng như xác lập các giao dịch mua vắc xin Covid-19 từ chính các doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu và phân phối vắc xin trên thị trường, theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ hai, theo quy định tại Khoản 3, Điều 3, Nghị Quyết số 21/NQ-CP về nguồn kinh phí thực hiện cũng nói rõ: Nguồn do các tổ chức, cá nhân sử dụng vắc xin tự nguyện chi trả.

Quy định này của Chính phủ rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay, đáp ứng nhu cầu tiêm vắc xin Covid-19 tự nguyện trong xã hội, sử dụng ngân sách nhà nước đối với các hoạt động cứu trợ trên diện rộng, huy động nguồn kinh phí tư nhân trong chiến dịch tiêm chủng toàn quốc. 

Với sự cho phép của Chính phủ, lợi ích của xã hội, lợi ích của từng cá nhân được hài hoà với hoạt động quản lí của Nhà nước, đây cũng là cơ sở pháp lý cần thiết, có giá trị đảm bảo cho các hoạt động nhập khẩu, vắc xin từ nước ngoài về Việt Nam, có thể thực hiện thành công các giao dịch, theo nhu cầu của đối tượng sử dụng, trong phạm vi được Nhà nước cho phép.

Thứ ba, Điểm d, Khoản 1, Điều 4, Nghị Quyết số 21/NQ-CP quy định cụ thể giá dịch vụ tiêm chủng theo quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ và Biểu mẫu số 09, Phụ lục số 07, Nghị định 54/2017.

Theo đó, giá mua vắc xin và giá dịch vụ tiêm chủng phải được thực hiện theo đúng quy định chi tiết tại Điều 13, Nghị định số 104/2016 và Biểu mẫu số 09 tại Phụ lục số VII của Nghị định 54/2017. 

Đây chính là sự kiểm soát hiệu quả bằng pháp luật đối với hoạt động tiêm chủng vắc xin Covid-19 theo nhu cầu, loại bỏ khả năng trục lợi từ các giao dịch liên quan đến vắc xin, cũng là cơ sở pháp lý để các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối vắc xin Covid-19 tại Việt Nam xác định giá, chi phí và thực hiện các hoạt động kê khai giá, thuế... theo đúng quy định của pháp luật.

{keywords}
Bà Trần Mỹ Linh, Tổng Giám đốc Vimedimex

- Hiện tại, việc tiếp cận với các nguồn vắc xin ngừa Covid-19 trên thế giới không hề dễ dàng do tình trạng khan hàng, vậy Vimedimex đã đàm phán ra sao?

Tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhu cầu có vắc xin ngừa Covid-19 thật nhanh để tiêm phủ, tạo miễn dịch cộng đồng là bài toán cấp thiết. Tuy nhiên, việc tiếp cận và tìm kiếm vắc xin là một bài toán nan giản không kém, khi nguồn cung vắc xin rất thiếu hụt. 

Vimedimex đã tận lực, tâm huyết tìm kiếm, lựa chọn, làm việc với nhiều đối tác, pháp nhân trong và ngoài nước để tiếp cận nguồn cung ứng vắc xin Covid-19 có uy tín và tin cậy để phục vụ cộng đồng.

Vimedimex biết đến Group 42 và Công ty Royal Strategics Partners (Công ty thành viên của Group 42), có trụ sở chính tại thủ đô Abu Dhabi của UAE, là một trong những doanh nghiệp uy tín và lớn mạnh hàng đầu tại quốc gia UAE. 

Ngày 4/8, Vimedimex đã trở thành đối tác chiến lược của Group 42 và Công ty Royal Strategics Partners.

Thông qua Thỏa thuận nguyên tắc, Group 42 đã ủy quyền cho Vimedimex là đơn vị nhập khẩu, phân phối tại thị trường Việt Nam và là cơ sở đề nghị, đứng tên nộp hồ sơ đề nghị Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin Covid-19 Hayat-Vax, được sản xuất tại UAE.

Hayat-Vax là vắc xin Covid-19 bản địa đầu tiên trong khu vực được phát triển bởi liên doanh Group 42 Healthcare có trụ sở tại Abu Dhabi và công ty Sinopharm CNBG của Trung Quốc, được sản xuất bởi công ty dược phẩm Julphar có trụ sở tại Ras Al Khaimah của UAE đã được Bộ Y tế của UAE phê duyệt cấp phép sử dụng trong điều kiện khẩn cấp vào tháng 5/2021.

Cùng ngày, Công ty Royal Strategics Partners đã đồng ý bán và ký Hợp đồng nhập khẩu với Vimedimex 10 triệu liều vắc xin Janssen; 5 triệu liều vắc xin Pfizer; 10 triệu liều vắc xin Sputnik V. 

Hiện nay, Các bên đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nộp vào Bộ Y tế xin cấp phép nhập khẩu. Đơn hàng đầu tiên dự kiến về Việt Nam vào cuối tháng 8/2021 nếu được Bộ Y tế phê duyệt, cấp phép nhập khẩu kịp thời.

- Xin cảm ơn bà!

Minh Đức (thực hiện)

Một vắc xin đủ điều kiện để được WHO phê duyệt theo Quy trình Danh sách Sử dụng Khẩn cấp (EUL) khi đáp ứng các tiêu chí sau:

Vắc xin có chỉ định đối với các bệnh nghiêm trọng hoặc ngay lập tức đe dọa đến tính mạng con người, có khả năng gây ra ổ dịch, dịch bệnh hoặc đại dịch. Việc xem xét sản phẩm theo quy trình EUL là hợp lý, chẳng hạn khi chưa có sản phẩm nào được cấp phép cho chỉ định này hoặc để sử dụng cho một bộ phận cư dân nhận diện được, ví dụ như trẻ em.

Các sản phẩm hiện có chưa thành công trong việc loại trừ bệnh hoặc ngăn ngừa sự phát dịch;Vắc xin được sản xuất tuân theo tiêu chuẩn hiện hành về cGMP (Current Good Manufacturing Practice - Thực hành sản xuất tốt hiện tại)

Cơ sở đăng ký cam kết hoàn thành viêc phát triển sản phẩm và nộp đơn xin WHO đánh giá sau khi sản phẩm được cấp phép.

(Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO)