Trữ sẵn thuốc viêm mũi xoang trong nhà

Trong tủ thuốc gia đình, bên cạnh một vài loại thuốc thông thường (hạ sốt, giảm đau,...) và vật dụng y tế (cặp nhiệt độ, bông, gạc,..) cần có để ứng phó với sự cố sức khỏe tại nhà trước khi tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ. Người có sẵn bệnh nền viêm mũi xoang cũng cần “cất trữ” cho mình các loại thuốc để phòng và điều trị viêm xoang tái phát.

Viêm xoang có thể tái phát bất cứ thời điểm nào. Các yếu tố gây viêm xoang luôn ẩn náu quanh bạn: thời tiết thất thường, ô nhiễm môi trường, không khí bụi bẩn, lối sống thiếu lành mạnh... Do đó, luôn có sẵn thuốc thông xoang trong nhà nhỡ khi bệnh tái phát, người bệnh có để dùng ngay.

Hơn nữa, người viêm xoang hay viêm mũi dị ứng, niêm mạc luôn nhạy cảm, dễ tổn thương hơn, như một yếu tố thuận lợi cho mầm bệnh tấn công, phát triển nhanh, mạnh. Vì vậy, việc chủ động có sẵn thuốc trong nhà và sử dụng dự phòng bệnh tái phát là biện pháp bảo vệ mũi xoang tích cực, nhất là trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội chống dịch Covid-19 như hiện nay.

Ngoài ra, bệnh viêm mũi xoang cần điều trị dài hơi, có lộ trình, thậm chí còn phải kiên trì hàng tháng dài mới có thể chữa trị tận gốc cơn bệnh. Chính vì thế, luôn có thuốc trong nhà để dùng thường xuyên góp phần chủ động tránh gián đoạn khiến bệnh lâu khỏi, về sau khó điều trị.

Người viêm mũi xoang cần dự trữ gì?

Nước rửa mũi sinh lý

Viêm xoang rửa mũi bằng nước muối sinh lý không chỉ giúp làm sạch chất nhờn, vi khuẩn, bụi bẩn bám trong hốc mũi mà còn giảm sự khó chịu do viêm xoang gây ra và hỗ trợ việc điều trị bệnh.

Theo các bác sĩ, rửa mũi mỗi ngày một lần sẽ giúp làm giảm chất nhầy trong mũi, giảm tình trạng chảy nước mũi và làm sạch vi khuẩn. Vì vậy, có sẵn 4 - 5 lọ nước rửa mũi sinh lý 0,9% trong tủ thuốc là điều cần thiết.

Dung dịch sát khuẩn, súc họng

Dung dịch sát khuẩn họng, nước súc họng là một sản phẩm không thể thiếu trong tủ thuốc. Mũi và họng thông nhau, do đó người bệnh viêm xoang nên thường xuyên súc họng để sát khuẩn.

Theo các chuyên gia y tế, súc họng không những để sát khuẩn tiêu diệt virus, ngăn chúng xâm nhập vùng hầu họng mà còn phòng lây nhiễm, chống virus phát tán. Nên súc họng trước khi ra khỏi nhà - khi về, hoặc thường xuyên dưới 3 tiếng 1 lần.

Cần lưu ý khi súc họng, hãy để dung dịch sát khuẩn họng xuống sâu nhất nơi bạn chịu đựng được, dung dịch sát khuẩn không cần dùng nhiều, chỉ cần 5ml. Mỗi lần súc khoảng 2 phút, trong lúc đó, có 3 lần đưa dung dịch xuống sâu hơn và giữ khoảng 15s. Sau súc họng với dung dịch sát khuẩn không cần súc lại bằng nước.

{keywords}
 

“Bộ đôi” thuốc thảo dược Thông Xoang Tán

Theo các chuyên gia Tai - Mũi - Họng, trong giai đoạn dịch bệnh ngoài tuân thủ nghiêm ngặt 5K thì việc giữ gìn mũi - họng khỏe mạnh là vấn đề đáng được quan tâm, đặc biệt là người có bệnh lý nền hô hấp như viêm mũi, viêm xoang,... Bảo vệ bằng cách xịt rửa mũi, xúc họng sẽ giúp tăng đề kháng niêm mạc tại chỗ, làm thông thoáng mũi, mở lỗ thông mũi xoang để tống virus, vi khuẩn ra ngoài.

Đạt hiệu quả trong điều trị viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp và mạn tính, “bộ đôi” thuốc thảo dược Thông Xoang, bao gồm: Thuốc xịt mũi Thông Xoang Nam Dược và Thuốc thảo dược Thông Xoang Tán Nam Dược  là một trong những sản phẩm cần thiết cho người viêm mũi xoang. Sản phẩm điều trị nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau nhức, ê ẩm vùng đầu trán,... do viêm xoang dựa trên cơ chế tác động tận gốc giúp tăng đào thải dịch viêm ứ đọng trong các hốc xoang, tái tạo niêm mạc, mở lỗ thông mũi xoang.

Các thành phần trong thuốc là thảo dược, có chứa tinh dầu giúp ức chế các loại virus, vi khuẩn xâm nhập.

Trong đó, thuốc xịt mũi Thông Xoang thảo dược có thể xịt 3 - 4 lần/ngày. Thuốc chứa dịch chiết tân di hoa và hoa ngũ sắc sẽ giúp sát khuẩn, chống viêm, chống dị ứng. Ngay sau khi xịt, thuốc sẽ kích thích tăng tiết dịch giúp bạn dễ dàng xì mũi, loại bỏ chất tiết gây ngạt mũi đang bít tắc, ứ đọng trong mũi xoang. Sử dụng đều đặn không những giúp mũi thông thoáng, giảm chảy nước mũi, ngạt mũi mà còn sát khuẩn làm sạch mũi, tránh vi khuẩn, virus xâm nhập

Thuốc thảo dược Thông Xoang kế thừa bài thuốc Tân di tán hiệu quả trị viêm xoang ngàn năm vốn được ghi trong y thư cổ như “Tân di tán cổ tự y thư III”, “380 Bài thuốc Đông Y”, thuốc được bào chế dạng viên trên dây chuyền công nghệ hiện đại, uống 6 - 8 viên/ ngày chia 2 lần kết hợp cùng xịt mũi Thông Xoang giúp tác động bệnh tận gốc, cải thiện chức năng mũi xoang từ trong ra ngoài. Để đạt được hiệu quả hiệp đồng, tăng tác dụng trị viêm xoang, bạn có thể kết hợp liệu pháp “trong uống- ngoài xịt” này.

Tinh dầu

Các loại tinh dầu không chỉ giúp khử khuẩn không khí trong môi trường sống mà còn giúp xông mũi xoang rất hiệu quả. Các loại tinh dầu như: khuynh diệp, tinh dầu sả, cam, bưởi… giúp làm loãng dịch nhầy, làm mềm vảy mũi, cung cấp độ ẩm cho niêm mạc mũi bị khô, giúp dẫn lưu xoang được tốt hơn, giảm nhanh triệu chứng ngạt mũi…

Các loại vitamin hỗ trợ mũi - xoang tăng đề kháng

Nhiều khi lượng thực phẩm mà bạn đưa vào cơ thể chưa đủ đáp ứng nguồn vitamin để tăng đề kháng. Bạn cũng có thể sử dụng thực phẩm bổ trợ, tăng đề kháng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút như: C sủi hay các loại vitamin E, D, A; kẽm; sắt... Đặc biệt, đối với người viêm xoang vốn sẵn đề kháng kém.

Lưu ý phòng tái phát viêm xoang, an toàn trong mùa dịch

Tuân thủ thực hiện nghiêm túc 5K

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 kéo dài với số người mắc bệnh tăng nhanh, virus chủng mới Detal có tốc độ lây nhiễm nhanh và nguy hiểm. Do đó, việc tuân thủ thực hiện nghiêm ngặt thông điệp 5K là đặc biệt cần thiết: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế” đến khi dịch bệnh chấm dứt hoàn toàn.

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng

“Dinh dưỡng là vàng” do đó bạn cần thực hiện chế độ ăn uống cân bằng và duy trì.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để tăng cường sức khỏe bạn nên ăn nhiều các loại thực phẩm chứa rau xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất (bắp cải, súp lơ, quả mọng…).Tránh ăn thực phẩm gây kích thích niêm mạc: đồ cay, nóng; các loại thịt đỏ chứa độ đạm quá cao (hải sản, nội tạng); ăn chín, uống sôi.

Đồng thời, uống nhiều nước để giúp hệ cơ quan trong cơ thể hoạt động, chuyển hóa trơn tru.Với hệ hô hấp, cơ thể đủ nước còn hỗ trợ quá trình làm loãng chất tiết nhầy, giúp dịch nhầy mũi lỏng hơn, dễ thoát ra ngoài tránh ứ đọng, gây viêm nhiễm. Ngoài ra, cần hạn chế hút thuốc lá, rượu bia và cà phê.

Giảm stress

Do đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ do dịch bệnh gây ra, nhiều người ở trong trạng thái lo ngại, căng thẳng dẫn đến stress. Để cải thiện tinh thần, giảm stress các chuyên gia tâm lý khuyến cáo: mọi người nên nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt mỏi, rèn luyện sức khỏe, tập thể dục, ăn uống lành mạnh, chọn lựa thông tin, tăng hoạt động có ích…để có tâm lý tốt, tăng sức đề kháng với bệnh tật.

Vệ sinh nhà cửa

Thời gian giãn cách xã hội khá dài ngày, bạn cần vệ sinh, khử khuẩn không khí, vật dụng trong nhà thường xuyên. Nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng sẽ giúp tinh thần thoải mái, tránh nguy cơ nhiễm bệnh.

Luyện tập thể dục

Yoga và thiền là 2 bộ môn có khả năng cải thiện các triệu chứng viêm xoang rất hiệu quả và phù hợp trong thời điểm dịch bệnh, có thể luyện tập tại nhà. Các bài tập giúp kiểm soát hơi thở, tăng cường chức năng hô hấp của phổi, giúp lưu thông khí huyết, loại bỏ độc tố có hại và nâng cao hệ miễn dịch.

{keywords}
 

Thu Hằng (Tổng hợp)