Xây dựng phần mềm Quản lý tiêm chủng

Từ tháng 04/2017, Bộ Y tế phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đưa vào sử dụng Sổ tiêm chủng gia đình; hiện được triển khai rộng rãi đến 100% cơ sở tiêm chủng mở rộng và dịch vụ tại TP.HCM.

{keywords}
 

Theo đánh giá của Sở Y tế TP.HCM tại Hội thảo sơ kết công tác tiêm chủng 6 tháng đầu năm 2020, việc áp dụng Hệ thống Quản lý tiêm chủng Quốc gia thời gian vừa qua đã góp phần nâng cao chất lượng quản lý tiêm chủng, từng bước tăng độ phủ tiêm chủng. Theo đó, thông tin tiêm chủng được tổng hợp, báo cáo chi tiết đến từng đối tượng trẻ em, từng mũi vacxin, dự trù vacxin. Tuy nhiên, các đơn vị tiêm chủng cần tập trung nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên y tế nhằm tránh một số sai sót đang tồn tại như: nhập trùng mã tiêm chủng, nhập sót thông tin tiêm, sai thông tin vacxin ...; cũng như đẩy mạnh các hoạt động truyền thông đến người dân trên địa bàn để triển khai tiêm bù các vacxin nhằm nâng cao tỷ lệ bao phủ vacxin.

Cổng đặt lịch tiêm trực tuyến & Sổ tiêm chủng gia đình

{keywords}
Đặt lịch tiêm chủng

Theo định hướng của Sở Y tế TP.HCM, Thành phố sẽ đẩy mạnh các ứng dụng CNTT tại các cơ sở tiêm và đến người dân. Trong đó, Sở Y tế đang triển khai Cổng đặt lịch tiêm trực tuyến https://hcdc.vn thử nghiệm tại Trạm Y tế phường Tây Thạnh, Tân Phú và 2 phòng tiêm Vườn Lài, Nguyễn Sơn, từng bước giúp dân chủ động thời gian chọn địa điểm tiêm, vacxin tiêm cần thiết, hạn chế việc chờ đợi đăng ký tiêm tại các cơ sở; hệ thống sẽ tiếp tục được mở rộng triển khai sớm đến các cơ sở tiêm chủng khác.

{keywords}
Thực hiện đăng kí nhắc lịch tiêm chủng qua website

Sở Y tế cũng yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố, các cơ sở tiêm chủng đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn người dân đăng ký sử dụng Sổ tiêm chủng gia đình http://sotiemchung.vncdc.gov.vn/ và ứng dụng cùng tên trên điện thoại (cho cả hệ điều hành IOS và Android). Đây là giải pháp do Viettel phối hợp với Cục Y tế dự phòng xây dựng và triển khai miễn phí đến cho toàn bộ người dân. Với Sổ theo dõi điện tử này, người dân dễ dàng cập nhật được thông tin các mũi đã tiêm của trẻ, thông tin Phác đồ tiêm mở rộng Bộ Y tế, các thông tin y tế ngay trên ứng dụng trong điện thoại.

{keywords}
Người dùng có thể cài đặt nhắc lịch trên điện thoại của mình

Tin nhắn SMS tiêm chủng

Không nhớ lịch tiêm chủng của con, đặc biệt khi mà các trẻ em, phải tiêm chủng nhiều loại vacxin khác nhau là vấn đề được nhiều gia đình, cha mẹ phải quan tâm, lưu ý và ghi nhớ ngày. Tuy nhiên vấn đề này đã được giải quyết thông qua dịch vụ tin nhắn SMS tiêm chủng của Viettel. Trước ngày, hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn đến số điện thoại đã đăng ký thông báo về việc tiêm chủng của con em.

{keywords}
Tin nhắn sẽ tự động báo về điện thoại mà không phải xem lại sổ theo dõi

Nhằm giảm thiểu số lượng ghi nhớ thông qua các giấy tờ như sổ theo dõi, giờ đây công nghệ sẽ giúp bạn dù bận rộn đến như thế nào cũng nhớ lịch tiêm chủng của con em mình.

Việc triển khai dịch vụ tin nhắn tiêm chủng, không chỉ đem lại những tiện ích cho người dân, giúp đảm bảo tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, an toàn và cũng mang đến nhiều thuận lợi cho các cơ sở y tế.

Tin nhắn Tiêm chủng (SMS Tiêm chủng) là dịch vụ giá trị gia tăng tích hợp trên Hệ thống Quản lý tiêm chủng Quốc gia, cho phép đối tượng tiêm chủng gồm trẻ em, phụ nữ mang thai nhận được tin nhắn thông báo nhắc lịch tiêm chủng tương ứng với các mũi tiêm chủng theo hướng dẫn chung của Bộ Y tế. Với mỗi mũi tiêm chủng, người sử dụng dịch vụ sẽ nhận được một tin nhắn SMS, thông báo nhắc lịch tiêm trước 5 ngày so với ngày quy định đến tuổi và tiêm theo phác đồ tiêm chủng mở rộng của Bộ Y tế; một tin nhắn thông báo mời tiêm theo kế hoạch tiêm thực tế do cơ sở tiêm chủng lập trên hệ thống.

Q.H