Theo một nghiên cứu mới, ăn theo chế độ Địa Trung Hải có thể giúp giảm 40% nguy cơ ung thư vú cùng rất nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ khác.

Chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc, ít thịt và các sản phẩm bơ sữa.

Nhiều bằng chứng cho thấy nó có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và tuổi thọ. Đặc biệt làm giảm nguy cơ một loạt các vấn đề về sức khoẻ, từ bệnh tim, đột quỵ và đái tháo đường tuýp 2 đến ung thư, chứng mất trí và thậm chí vô sinh.

{keywords}
Chế độ ăn Địa Trung Hải có tác dụng tuyệt vời với sức khoẻ

Dầu oliu nguyên chất được đánh giá là có khả năng chống viêm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và vô số các vấn đề về sức khoẻ khác, không chỉ đơn giản là dùng để trộn salad hay xào nấu.

Bạn có thể cho nó vào mọi thứ, cũng như sử dụng trong bữa sáng và dùng trực tiếp với sữa chua, hạt hướng dương, hạnh nhân…

Hải sản (đặc biệt là dầu cá) và rau quả chính là thực phẩm quan trọng của chế độ ăn uống Địa Trung Hải thực sự. Một miếng cá thu, nướng cùng với salad giữa hai bánh mì cuộn (một chiếc bánh burger cá) rất tốt cho sức khỏe.

Chúng ta nên ăn nhiều hạt hơn vì chúng có hương vị thơm ngon, chất béo tốt và giàu chất xơ. Những người dân Địa Trung Hải thường cho các loại hạt vào làm nước sốt, salad hay các món bánh ngọt, bánh mì vừa để tăng hương vị, dinh dưỡng và tạo sự hấp dẫn đối với món ăn.

Bàn ăn sáng kiểu Địa Trung Hải nên có sữa và luôn luôn có chất béo. Nhưng nó nên là một loại sữa chua Hy Lạp cùng với trái cây, các loại hạt. Phô mai sẫm màu trên salad, phô mai rải đều trên bánh mì nướng,… tất cả đều là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe của bạn.

{keywords}
Thứ tự ưu tiên các nhóm thực phẩm của người Địa Trung Hải

Tuy nhiên, với sự ra đời của rất nhiều chế độ ăn uống “lành mạnh”, chế độ ăn Địa Trung Hải thực sự gặp phải những khó khăn khi tìm đến những người mong muốn có sức khỏe.

Trong bộ phim mới của mình, “The Big Fat Fix” (Vua nói dối), chuyên gia tim mạch Aseem Malhotra cho rằng chế độ ăn Địa Trung Hải đã bị "cướp bóc" bởi những kẻ cuồng tín đang cố gắng thuyết phục chúng ta đánh đổi chất béo bằng tinh bột carbohydrate như bánh mì, pizza và mì ống.

Theo truyền thống ở Địa Trung Hải, các loại thực phẩm như pizza được dành riêng cho những dịp đặc biệt và mì ống thường đi kèm với rất nhiều rau.

Tiến sĩ Malhotra cho biết: "Các thành phần chính của chế độ ăn Địa Trung Hải gồm nhiều loại rau, dầu ô liu, dầu cá và các loại hạt, không hạn chế calo, kết hợp cùng với việc cắt giảm lượng đường".

Ở mỗi độ tuổi, bạn sẽ quan tâm về những thực phẩm tốt hay gây hại cho sức khỏe của mình. Thực hiện tốt chế độ ăn uống Địa Trung Hải ngay từ bây giờ sẽ là một cách hoàn hảo để bảo vệ sức khỏe của bạn sau này.

Việt Nam có sâm tốt nhất thế giới, ‘khắc tinh’ của ung thư

Việt Nam có sâm tốt nhất thế giới, ‘khắc tinh’ của ung thư

Ít ai biết Việt Nam sở hữu loài sâm hiếm còn tốt hơn cả sâm Triều Tiên, Hàn Quốc, có tác dụng rất tốt với bệnh nhân ung thư.

Bí ẩn công thức ăn phòng ung thư

Bí ẩn công thức ăn phòng ung thư

Rau xanh tươi sống chiếm tỉ trọng lớn, tăng cá, giảm thịt và cơm theo nguyên tắc ăn sống, nhai kỹ, nuốt chậm.

Ăn tươi sống chống ung thư

Ăn tươi sống chống ung thư

Bệnh chuyển hoá do con người tạo ra, là nguồn gốc gây ung thư. Muốn chữa bệnh, hãy "ăn sống, nhai kĩ, nuốt chậm".

Phương Lam (Theo Telegraph)