- Bệnh cảm lạnh thực chất không đơn giản như thế, điều quan trọng là phải phân biệt được cơn cảm lạnh thông thường với những dấu hiệu nghiêm trọng hơn nhiều.

Nếu bạn bị cảm nhưng lại lo lắng rằng bệnh tình có thể nghiêm trọng hơn, đặc biệt nếu bạn mắc các bệnh mãn tính như hen suyễn, dị ứng nghiêm trọng, tiểu đường, bệnh thận hoặc những vấn đề liên quan đến hệ miễn dịch. 

Ngoài ra, cảm lạnh còn gây ảnh hưởng khác nhau lên phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 6 tuổi hoặc người già trên 65 tuổi.

1. Bạn bị cảm lâu hơn 4 ngày

Theo Melisa Lai Beeker, giám đốc Hiệp hội Sức khỏe Cambridge, cảm lạnh thông thường chỉ kéo dài nhiều nhất 3-4 ngày. Những triệu chứng ban đầu có thể là rát họng, táo bón và sổ mũi, sau đó là ho liên tục. 

{keywords}

Trong khi ho và sổ mũi có thể vẫn còn, những triệu chứng khác thường sẽ biến mất sau 4 ngày. Nếu chúng vẫn xảy ra trong nhiều ngày, bạn có thể đã mắc bệnh cúm hoặc các bệnh truyền nhiễm khác.

2. Các triệu chứng tưởng như đã hết, lại đột ngột xuất hiện lại

Navya Mysore, bác sỹ tư nhân của One Medical Group cho rằng, khi bạn nghĩ rằng bạn đã khỏi bệnh, nhưng các triệu chứng lại xuất hiện không lâu sau đó, thì có thể là dấu hiệu của 1 căn bệnh bật trở lại sau khi dùng thuốc hoặc sự nhiễm độc. 

Bạn có thể mắc cảm lạnh lúc đầu, nhưng khi hệ miễn dịch trở nên yếu đi do lạm dụng thuốc, bạn có thể sẽ mắc thêm các bệnh đau họng, viêm phổi hoặc viêm mũi dị ứng.

3. Bạn vừa trở về sau chuyến đi dài

Theo Stella Safo, bác sĩ nội khoa tại bệnh viện Mount Sinai, những chuyến đi du lịch nước ngoài cũng có thể là 1 nguyên nhân của các bệnh truyền nhiễm đặc biệt từ nơi bạn đến.

4. Sốt cao

{keywords}


Bạn có thể bị sốt khi cảm lạnh, nhưng nếu nhiệt độ sốt trên 38 độ C, đó là dấu hiệu của viêm họng do vi trùng. Bệnh viêm họng, nếu không được chữa trị, sẽ dẫn tới thấp khớp và một vài vấn đề tim mạch nghiêm trọng.

5. Nhiệt độ cơ thể thấp lâu ngày

Bác sĩ Lai Becker chỉ ra rằng, ngay cả khi bạn không sốt cao, nhưng nếu có nhiệt độ thấp trong vài ngày liên tục, điều đó chứng tỏ cơ thể bạn đang chống lại loại bệnh khác không chỉ là cảm lạnh. Nếu nó diễn ra dai dẳng bạn có thể đã mắc bệnh cúm hoặc bệnh mono (bạch cầu đơn nhân).

6. Đau bụng

Buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy thường không đi cùng với cảm lạnh, vì vậy nếu các triệu chứng này xuất hiện, bạn có thể đã mắc bệnh nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như cúm. 

{keywords}


Theo bác sĩ Mysore, cần phải đi khám ngay nếu các triệu chứng xảy ra dai dẳng, vì chúng sẽ khiến bạn mất nước trong cơ thể.

7. Đau đầu

Các bác sĩ đặc biệt lưu ý đến triệu chứng đau đầu nghiêm trọng, nhất là nếu đi cùng với sốt cao và cứng cổ. Theo bác sĩ Mysore, đó có thể là dấu hiệu của viêm màng não. 

{keywords}

Mặt khác, nếu bạn cảm thấy đau nhức căng đầu hoặc đau xung quanh mắt, mũi, thì bạn cần đi khám xem liệu mình có mắc viêm xoang hay không. Những cơn đau đầu như này thường nặng hơn khi bạn cúi đầu về phía trước do áp lực từ khoang mũi bị tắc nghẹt.

8. Đau ngực hoặc khó thở

Tuy ho là 1 triệu chứng của cảm lạnh, nhưng ít nhất hãy chắc chắn rằng nó không gây khó thở, thở ngắn hơi hoặc đau ngực. Khó thở có thể báo hiệu bệnh viêm phế quản hay viêm phổi. Trong khi đó, đau ngực, hơi thở ngắn, đột ngột có thể là dấu hiệu của thuyên tắc phổi (tình trạng tắc động mạch phổi).

9. Các triệu chứng tập trung ở một khu vực

Theo bác sĩ Safo, trong khi cảm lạnh ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp phần trên, các căn bệnh khác sẽ có triệu chứng tập trung ở 1 khu vực nhất định. Ví dụ, đau họng sẽ khiến bạn khó nuốt, nhưng không gây đau đến các bộ phận khác của cơ thể. Viêm xoang gây đau đầu và thậm chí đau răng, bệnh mono sẽ gây sưng amiđan.

10. Đau nhức toàn thân

Cảm lạnh thông thường sẽ không gây ra đau nhức toàn thân, trừ khi bạn đã mắc thêm bệnh cúm. Bệnh cúm còn khiến bạn thấy lạnh và mệt mỏi.

11. Các triệu chứng lặp lại và có khuôn mẫu riêng

Các bệnh dị ứng thường khó phân biệt với cảm lạnh, nhưng chúng thường đi theo một khuôn mẫu nhất định. Nếu bạn thấy các triệu chứng nghiêm trọng hơn sau khi ra ngoài hoặc sau khi chơi đùa với động vật, hoặc chúng lặp lại theo thời gian nhất định, bạn có thể đã mắc dị ứng chứ không đơn thuần bị cảm.

Hương Thảo (theo Health)