Tiếng cười không chỉ là liều thuốc bổ cho tinh thần mà còn cho sức khỏe thể chất. Tiếng cười giúp chúng ta xua tan mọi nỗi lo âu, căng thẳng trong cuộc sống, làm cho chúng ta lạc quan, yêu đời hơn.

Hơn nữa, đem lại nụ cười cho người khác là một sợi dây giao tiếp đầy tính chất nhân văn và tình người vì "tiếng cười là con đường ngắn nhất để giao tiếp giữa mọi người" (theo Charlie Chaplin).

Theo nhiều nghiên cứu, tiếng cười là một dạng của sự giao tiếp. Ở trẻ nhỏ thì tiếng cười là cách giao tiếp đầu tiên của trẻ với bố mẹ trước khi nói bi bô. Tiếng cười có thể khác nhau ở người này hay người khác nhưng điều tuyệt vời nhất mà tiếng cười đem lại thật là "toàn năng".

{keywords}
Tiếng cười mang lại những lợi ích sức khỏe vô cùng to lớn

1. Tiếng cười giúp giảm stress

Tiếng cười là 'liều thuốc' đơn giản nhất, hiệu quả nhất giúp chống lại stress. Lợi ích đầu tiên của tiếng cười là giúp giải phóng endorphin - hormon hạnh phúc.

Ngoài ra tiếng cười giúp giảm sản xuất cortisol - hormon liên quan đến stress. Tiếng cười còn làm giãn cơ và giúp giải phóng tâm trí bạn khỏi những lo âu, căng thẳng.

2. Tiếng cười giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Tiếng cười giúp làm giảm cortisol - một hormon ức chế hoạt động của hệ miễn dịch trong cơ thể, do đó giúp tăng sản xuất các kháng thể bảo vệ chống lại tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn.

3. Tiếng cười đem lại sức khỏe cho hệ tim mạch

Nhiều thí nghiệm cho thấy trận cười khoảng 10 phút có tác dụng hạ huyết áp. Ngoài ra, tiếng cười giúp cải thiện lưu thông máu và oxy của tế bào cơ tim. Điều này giúp giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

4. Tiếng cười giúp giảm đau

Tiếng cười thúc đẩy tiết ra endorphin - morphine tự nhiên của cơ thể - và catecholamin - hormon chống viêm. Vì vậy khi bạn cười sẽ giúp chống lại các cơn đau mãn tính.

Vì vậy, dù có những căng thẳng, những áp lực công việc, những bận rộn trong cuộc sống thường nhật thế nào đi chăng nữa bạn hãy nên dành chút thời gian để tìm lại niềm vui, sự thư giãn. Hãy mỉm cười với chính mình và mỉm cười trong giao tiếp.

Bs Ái Thủy - ĐH Y dược Huế (Theo Coupdepouce)