Bàn chải là công cụ để duy trì vệ sinh răng miệng, nhưng nếu không được dùng đúng cách, đây sẽ là nơi vi khuẩn phát triển và gây hại cho sức khỏe của bạn.

1. Cho phép người khác sử dụng bàn chải của mình

Bạn có thể đã biết, vô số sinh vật cực nhỏ của cơ thể sẽ bám lại trên bàn chải. Chúng dễ dàng di chuyển từ vòm miệng đến dạ dày và vào máu khiến bạn rất dễ bị ốm.

{keywords}

2. Giật nước bồn cầu khi đánh răng

Nghiên cứu đã chứng minh rằng các giọt nước khi giật từ bồn cầu có thể bay lên tới 3m. Bằng cách này, vô số các vi khuẩn gây hại có thể lan rộng. Nếu khoảng cách từ nhà vệ sinh đến chỗ để bàn chải quá gần, bạn nên bảo quản bàn chải ở nơi khô ráo hơn.

3. Bảo quản bàn chải bằng cách che kín bàn chải

Hãy sử dụng hộp nhựa đựng bàn chải chỉ khi đi du lịch. Mặt dưới của hộp đựng luôn dễ ẩm ướt, điều này tạo điều kiện cho nấm và các vi khuẩn có hại cho cơ thể khác sinh sôi và phát triển.

4. Đặt bàn chải nằm ngang

Nếu bạn dựng đứng bàn chải, lông bàn chải sẽ mau khô hơn, ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn. Ngược lại bàn chải nằm ngang sẽ trữ độ ẩm lâu hơn, tạo cơ hội cho các vi khuẩn xâm nhập.

5. Dùng 1 bàn chải quá lâu

Bàn chải đánh răng không được dùng quá 3 - 4 tháng. Nếu lông bàn chải xơ, mòn và tưa ra, bạn phải thay bàn chải mới. Nếu bạn bị ốm hoặc cảm lạnh, tốt nhất nên thay bàn chải vì rất nhiều vi khuẩn nằm trên bàn chải có thể đã xâm nhập vào cơ thể.

6. Đánh răng ngay sau khi ăn

Đánh răng ngay sau khi ăn có thể gây hại cho răng bạn. Lúc này, độ pH và lượng axit trong miệng tăng, do vậy đáng răng lúc này có thể gây mòn răng. Tốt nhất hãy đánh răng sau khi ăn ít nhất 30 phút.

7. Đánh răng nhanh và mạnh

Hầu như ai cũng có cách đánh răng của riêng mình, nhưng một số người lại chọn cách đánh răng nhanh và mạnh. Theo nha sĩ David Genet, cách này gây hại men răng và làm mòn nướu, lợi.

Ngoài ra, thời gian cần thiết để đánh răng là ít nhất 2 phút. Để bảo đảm thời gian này, bạn có thể tắt vòi nước khi đánh vì khi mở vòi liên tục sẽ khiến chúng ta có cảm giác phải hoàn thành việc đánh răng thật nhanh. Một cách hiệu quả nữa là bạn có thể nghe nhạc để biết được mình đã đánh răng trong bao lâu.

Hương Thảo (Theo Natural health care)