Tham dự lớp tập huấn có đại diện của các Sở Y tế,  Ban  Quản lý An toàn thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khu vực miền Nam như: TP.HCM, Kiên Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Long An, Đồng Nai, Trà Vinh, Bình Thuận, Bến Tre, Đăk Nông, Bà Rịa Vũng Tàu, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Tháp; Trung Tâm Kỹ thuật III (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) và các doanh nghiệp chế biến và sản xuất thực phẩm các tỉnh miền Nam.

{keywords}
Phổ biến các tiêu chuẩn mới của Codex về An toàn thực phẩm

Mục đích của lớp tập huấn là giới thiệu về Codex và các tiêu chuẩn thực phẩm, tập trung vào lĩnh vực sử dụng phụ gia thực phẩm, tiêu chuẩn Codex về phụ gia thực phẩm, các quy định quản lý của Việt Nam về phụ gia thực phẩm.

{keywords}
Các đại biểu tham dự lớp tập huấn

Tại đây, các đại biểu đã được nghe bài giảng về: Một số nội dung cần chú ý khi tra cứu tài liệu tiêu chuẩn chung Codex về phụ gia thực phẩm (Codex Standard 192-phiên bản 2019); Các quy định về quản lý và sử dụng phụ gia thực phẩm (Thông tư 24-QĐ-BYT về quản lý và sử dụng phụ gia thực phẩm); Quy trình xem xét đưa một điều khoản mới về Phụ gia thực phẩm/soát xét một điều khoản phụ gia thực phẩm vào tiêu chuẩn chung Codex về phụ gia thực phẩm.

{keywords}
Giới thiệu về Codex và các tiêu chuẩn thực phẩm, tập trung vào lĩnh vực sử dụng phụ gia thực phẩm

Ngoài ra còn có: Hiểu về Ghi chú 161 trong Tiêu chuẩn Codex về Phụ gia thực phẩm; Các điều khoản về Phụ gia thực phẩm trong tiêu chuẩn Codex về sản phẩm và trong tiêu chuẩn chung Codex về phụ gia thực phẩm (GSFA).

Trong buổi tập huấn, các đại biểu đã tích cực thảo luận và nêu các câu hỏi liên quan đến các vấn đề về tiêu chuẩn Codex, cách tra cứu phụ gia thực phẩm của Codex quốc tế, ghi nhãn đối với phụ gia thực phẩm.

Bế mạc lớp tập huấn, TS. Lê Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm kết luận và ghi nhận các kiến nghị và đề xuất của các đại biểu.

Uỷ ban Tiêu chuẩn thực phẩm Việt Nam viết tắt là Uỷ ban Codex Việt Nam có tên giao dịch bằng tiếng Anh là Viet Nam National Codex Committee - VNCC.

Uỷ ban Tiêu chuẩn thực phẩm Việt Nam là tổ chức quốc gia liên ngành do Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế chủ trì, có chức năng tham mưu cho các cơ quan quản lý Nhà nước về công tác tiêu chuẩn thực phẩm, tham gia các hoạt động về xây dựng tiêu chuẩn thực phẩm của các tổ chức quốc tế và khu vực; đồng thời đề xuất các chính sách quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm ở Việt Nam.

Doãn Phong