Rửa tay với xà phòng tại các thời điểm quan trọng có thể ngăn chặn sự lan truyền mầm bệnh - PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế nhấn mạnh tại buổi hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng 2018.

Được phát động lần đầu vào năm 2008, 10 năm qua, mỗi năm có trên 200 triệu người ở hơn 100 quốc gia trên thế giới tham gia hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng. Năm nay Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quỹ Unilever Việt Nam -Nhãn hàng Lifebuoy phối hợp tổ chức mít tinh hưởng ứng “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng” với chủ đề “Giảm nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm - Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn” nhằm tiếp tục nâng cao ý thức của cộng đồng, học sinh về thói quen rửa tay với xà phòng.

“Rửa tay với xà phòng làm giảm tới 50% các trường hợp mắc tiêu chảy, 25% các trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp ở trẻ em dưới 5 tuổi, rửa tay với xà phòng và sử dụng nước ăn uống sạch làm giảm 15% các trường hợp suy dinh dưỡng thể thấp còi ở nhóm trẻ này. Rửa tay với xà phòng cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tay chân miệng, cúm…” - Bà Nguyễn Thị Liên Hương chia sẻ thêm.

{keywords}
Cục trưởng kêu gọi các đơn vị phối hợp để nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, lợi ích của việc rửa tay với xà phòng trong phòng chống dịch bệnh
{keywords}
Các đại biểu cùng cam kết vì mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về việc rửa tay với xà phòng.

Cùng ngày, hơn 1300 em học sinh đã tham gia hoạt động truyền thông trực tiếp “Viện khoa học nhí”, cùng tham gia điệu nhảy dân vũ rửa tay và in dấu tay cam kết rửa tay với xà phòng, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

{keywords}
Học sinh trường tiểu học Ngô Gia Tự in dấu tay cam kết rửa tay với xà phòng, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

Sân chơi giáo dục “Viện khoa học nhí” này sẽ tiếp tục được thực hiện ở 100 trường tiểu học tại tỉnh Bình Dương, nhằm tiến gần hơn tới mục tiêu Bảo vệ sức khỏe cho 25 triệu người dân tính đến năm 2020, tương đương gần một phần tư dân số Việt Nam.

Đại diện Quỹ Unilever Việt Nam, trưởng nhãn hàng Lifebuoy, bà Ngô Tú Linh, cho biết: “Trong những năm tới, “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng” sẽ tiếp tục là một trong những sự kiện tiêu biểu cho những nỗ lực của Việt Nam trong việc cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân và sức khỏe cộng đồng, góp phần chung tay với toàn nhân loại trên hành trình tiến đến Mục tiêu phát triển bền vững về sức khỏe (SDG 3), đặc biệt là mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em”. Từ chủ đề chung của sự kiện năm nay là “Giảm nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm - Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”, Quỹ Unilever Việt Nam và nhãn hàng Lifebuoy cũng xác định rõ ràng hơn mục tiêu, hướng đến sứ mệnh Giảm nửa số ngày bệnh, giúp trẻ không bỏ lỡ những cơ hội quan trọng và ý nghĩa trong đời.

Vũ Minh