Tại sao phải nhổ răng khi niềng?

{keywords}
 

Theo BS Phạm Hồng Đức, mục đích chính của việc niềng răng là giúp nắn chỉnh lại hàm răng, di chuyển răng về các vị trí tiêu chuẩn bằng các khí cụ nha khoa chuyên dụng, để mang đến cho bạn một hàm răng đều đặn, cân đối và nụ cười tươi tắn hơn.

Trong một vài trường hợp, để tạo khoảng trống giữa các răng, giúp cho những chiếc răng mọc lệch được sắp xếp một cách đều đặn hơn, người niềng răng bắt buộc phải nhổ răng.

Nhổ răng khi niềng răng còn giúp ngăn ngừa nguy cơ dẫn đến các bệnh lý về răng miệng với biến chứng nguy hiểm. Nhổ răng đồng thời giúp giảm thiểu vấn đề xô lệch răng trong quá trình chỉnh nha, đặc biệt là với răng số 8.

{keywords}
 

“Thông thường, răng số 4, 5, 8 sẽ được bác sĩ nha khoa chỉ định nhổ trong trường hợp cần phải nhổ răng khi niềng vì những răng này vai trò thường không quá quan trọng trên cung hàm”, BS Đức cho hay.

Như vậy, để quá trình chỉnh nha trở nên thuận lợi và kết quả đem lại tốt nhất thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ một số răng. Các trường hợp cần nhổ răng khi niềng thông thường bao gồm:

- Răng hô, răng móm: Trong trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định nhổ từ 2 - 4 răng trên cung hàm để lấy khoảng trống kéo chữa hô răng.

- Răng mọc chen chúc, lộn xộn: Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bớt răng để tạo khoảng trống cho các răng còn lại được điều chỉnh vị trí và đều hơn trên cung hàm.

- Sai khớp cắn: Những chiếc răng ở 2 hàm không khớp nhau sẽ làm suy giảm chức năng ăn nhai, lâu dần sẽ dẫn tới hậu quả là mòn răng. Việc nhổ bỏ một số chiếc răng sẽ giúp khớp cắn có thể không gian để dịch chuyển đem đến hàm răng chuẩn khớp.

- Răng quá nhiều

BS Đức nhấn mạnh, không phải trường hợp nào niềng răng cũng phải nhổ răng. Với những hàm răng có đủ khoảng trống để điều chỉnh răng về đúng vị trí trong quá trình chỉnh nha như: hàm răng thưa, răng mọc không quá dày thì bác sĩ sẽ ưu tiên lựa chọn những phương pháp không cần nhổ răng mà vẫn đạt hiệu quả như mong đợi, giúp bảo toàn được số lượng răng ban đầu.

Bên cạnh đó, với trẻ em trong độ tuổi niềng răng, răng và hàm sẽ dễ dàng uốn nắn theo ý muốn nên bác sĩ có thể sử dụng các kỹ thuật chỉnh nha như nong hàm hay mài bớt kẽ răng trước khi niềng răng mà không cần phải nhổ.

Giải pháp hỗ trợ niềng răng không đau ở Nha khoa Thúy Đức

BS Phạm Hồng Đức chia sẻ, dù là phải nhổ hay không cần nhổ răng khi niềng răng thì bác sĩ cần phải đảm bảo cho quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và đặc biệt không gây mất thẩm mỹ. Vì vậy, để mang lại kết quả niềng tốt nhất, đòi hỏi các phòng khám cần áp dụng công nghệ hàng đầu cùng với đội ngũ bác sĩ giỏi, có chuyên môn và trình độ cao.

Theo BS Đức, hiện Nha khoa Thúy Đức đã giúp điều trị thành công cho hơn 2.500 khách hàng bị hô, vẩu, răng khấp khểnh... trở nên đều đặn, tự tin và trắng sáng hơn. Tại đây sử dụng hệ thống máy móc hiện đại, được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài, hỗ trợ cho quá trình nhổ răng nhẹ nhàng, ít đau đớn nhất như máy quét dấu răng iTero 5D, máy chụp X-quang Vatech Pax-i...

{keywords}
Bác sỹ Phạm Hồng Đức – Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ AAO

 

{keywords}
 Bác sĩ Đức trong một buổi hội thảo chuyên môn

BS Đức cho hay, hiện Nha khoa Thuý Đức sử dụng giải pháp niềng răng không nhổ F.A.C.E. Đây là phương pháp sử dụng các khí cụ tác dụng lực lên các răng mọc sai lệch không đúng vị trí để đưa răng về đúng chỗ trên cung hàm mà hoàn toàn không cần phải nhổ răng lấy khoảng trống cho răng dịch chuyển.

Cùng với việc áp dụng các phương tiện chuẩn đoán hình ảnh tiên tiến, đưa ra các chẩn đoán kỹ lưỡng, F.A.C.E giúp cho bác sĩ chỉnh nha có thể lựa chọn phương án điều trị phù hợp nhất để xử lý tất cả những vấn đề về thẩm mỹ và khớp cắn của bệnh nhân khi niềng răng, làm cho hàm răng của bệnh nhân không chỉ ăn nhai tốt mà gương mặt trở nên đẹp hơn sau điều trị.

BS Phạm Hồng Đức là thành viên của Hiệp hội chỉnh nha quốc tế IAO, đạt hạng bạch kim của hãng Invisalign, có chứng chỉ AAO của Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ, thành viên hiệp hội bác sĩ chỉnh nha WFO…

{keywords}
 Bác sỹ Phạm Hồng Đức – Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ AAO

Phòng khám Nha khoa Thúy Đức

Địa chỉ phòng khám: số 64 phố Vọng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Điện thoại liên hệ: 02422 162 160. Hotline: 093 186 3366

Giờ làm việc: 8h00 - 19h00 từ thứ 2 đến Chủ Nhật

Thế Định