Nhiều trẻ có chế độ ăn “đơn nhất”

Mặc dù đã trên 2 tuổi, nhưng cứ đói là bé Na lại…đòi sữa. Vì được uống sữa thường xuyên như bữa ăn chính nên bé thường không chịu ăn cơm và thức ăn hoặc bữa nào có thì bé cũng ăn rất ít rồi bỏ.

{keywords}
 Quá lệ thuộc vào một loại thực phẩm sẽ hạn chế cơ hội cho trẻ tiếp cận với chế độ ăn phong phú và giàu dinh dưỡng

Mẹ của Na phân trần, sữa giàu dinh dưỡng, dễ uống, tiện lợi, lại giúp con nhanh cao lớn nên chị cho con uống thả ga. Tuy nhiên, cao lớn, khỏe mạnh đâu chẳng thấy, bé Na ngày càng xanh xao, còi cọc thấy rõ.

Trường hợp của cu Tin (4 tuổi) thì ngược lại. Mẹ bé cho biết gia đình đã cho con ăn nhiều thịt heo, bò gà và tôm cua trong bữa ăn hàng ngày ngay từ khi bé tập ăn dặm. “Lúc đầu thấy con tăng cân, mập mạp thì thích nhưng đến nay con đã nặng “vượt chuẩn” hơn 5kg so với các bé trong cùng lớp mầm non nên gia đình tá hỏa tìm cách để “hãm cân” cho con. Lo hơn là bác sĩ chẩn đoán con chạm ngưỡng béo phì nhưng hệ xương nhỏ và yếu, nguy cơ còi xương cao” -  Chị Tâm - mẹ cu Tin cho biết.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn “đơn nhất” như trên gây nhiều bất lợi về mặt hấp thụ dinh dưỡng ở trẻ.  Nếu như bé được uống quá nhiều sữa bé sẽ rơi vào tình trạng chán ăn, hoặc ăn rất ít, có khi từ chối ăn các bữa chính. Lạm dụng sữa, cơ thể trẻ dễ bị “quá tải” đạm nhưng lại thiếu vi chất quan trọng như: sắt, kẽm (với biểu hiện dễ thấy là làn da xanh xao, sức khỏe yếu và chậm lớn).

{keywords}
 Một chế độ ăn hài hòa sẽ giúp trẻ dễ hấp thụ dinh dưỡng từ thực phẩm

Trong khi đó, chất đạm từ thịt động vật lại dễ gây béo phì, rối loạn tiêu hóa; canxi không được hấp thụ tốt vào xương sẽ dư thừa trong mạch máu và ruột làm tăng nguy cơ vôi hóa mạch và táo bón…

Làm gì để giúp con hấp thu canxi và dưỡng chất trong thực phẩm?

Theo cơ chế sinh học, canxi không thể tự đi vào xương. Quá trình tổng hợp canxi giúp xương trẻ to và dài ra cần sự “giúp sức” của những yếu tố “dẫn đường” quan trọng.

Theo lý giải của các nhà khoa học, ngoài Vitamin D, mà chủ yếu là D3 ảnh hưởng đến quá trình hấp thu canxi thì yếu tố tác động lên toàn bộ quá trình cốt hóa xương là Osteocalcin - một loại Protein tạo xương được sản xuất từ nguyên bào xương. Osteocalcin có nhiệm vụ vận chuyển canxi vào mô xương liên tục, hỗ trợ tăng cường mật độ khoáng và độ cứng chắc cho xương.

Tuy nhiên, nghịch lý là, ở trẻ em, Ostelcalcin lại tồn tại trong trạng thái bất hoạt nên không thể gắn canxi vào xương. Dẫn đến, canxi sẽ đi vào bất kì mọi nơi, tồn tại nhiều trong mạch máu hoặc bị đào thải lượng lớn ra ngoài cơ thể qua bài tiết.

{keywords}
 

Do đó, không phải cứ bổ sung thật nhiều canxi thì trẻ sẽ cao lớn. Theo chuyên gia, cần tác động vào Osteocalcin để yếu tố này hoạt động. Để làm được điều này, cơ thể cần đến Vitamin K2 với vai trò “kích hoạt” Ostelcalcin. Nhờ có vitamin K2, Osteocalcin hoạt động sẽ điều hòa và tăng khả năng hấp thụ canxi. Từ đó, quá trình tạo xương và phát triển xương diễn ra thuận lợi, giúp trẻ phát triển chiều cao hiệu quả.

Hiện nay, Vitamin K2 mang thương hiệu MenaQ7 (còn gọi là MK-7) là loại Vitamin K2 có nguồn gốc thiên nhiên được nhiều người biết đến với nhiều ưu điểm. MenaQ7 được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến của tập đoàn Natto Pharma - Na Uy dựa trên phương pháp truyền thống “Natto” Nhật Bản. MenaQ7 được chứng minh tác dụng với xương trẻ em bằng các nghiên cứu lâm sàng quy mô tại Mỹ, châu Âu.

{keywords}
 

Liệu pháp bổ sung vitamin K2 - MenaQ7 kết hợp với chiến lược khoa học về dinh dưỡng, lối sống và hợp lý được kỳ vọng sẽ giúp trẻ cao lớn, khỏe mạnh.

MenaQ7 được sử dụng làm thành phần chính của của bộ thực phẩm bảo vệ sức khỏe thương hiệu MeQuib- chuỗi sản phẩm chăm sóc sức khỏe xương khớp, hỗ trợ phòng ngừa loãng xương và bệnh tim mạch.

{keywords}
Chuỗi sản phẩm Mequib được giới thiệu tại nhiều hội thảo trong nước và quốc tế như: Triển lãm dinh dưỡng Châu Á Vita Food (gian hàng Natto Pharma),  Tọa Đàm khoa học về Vitamin K2 - MenaQ7 TP.HCM, Ngày hội sức khỏe cộng đồng - Phano Care Day và Hội nghị dinh dưỡng TP.HCM mở rộng lần 8 năm 2019.

Để tìm hiểu thêm về Vitamin K2 - MenaQ7 và các sản phẩm Mequib, truy cập website: https://mequib.com/

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Lan Anh