Trẻ em luôn được cha mẹ khuyến khích ăn nhiều cà rốt để tốt cho thị lực của chúng. Giờ đây, một nghiên cứu mới cho thấy, các em có thể còn lựa chọn khác ngọt ngào hơn.

Loại quả ngon ngọt này rất tốt cho mắt, có thể làm giảm nguy cơ mù lòa khi về già. Đó là nho.

{keywords}

Nho giúp cơ thể chống lại một quá trình gọi là căng thẳng oxi hóa. Quá trình này sản sinh ra các phân tử có hại cho võng mạc, được cho là gây bệnh thoái hóa điểm vàng và các bệnh khác về mắt.

Nghiên cứu khẳng định nho có thể chống lại các tổn hại do căng thẳng oxi hóa gây nên, bảo vệ các chức năng và cấu trúc của võng mạc.

Trong nghiên cứu, chuột được ăn bột nho. Kết quả cho thấy nhóm có chế độ ăn giàu nho thì cả chức năng và cấu trúc võng mạc được bảo vệ đáng kể. Những con chuột trong nhóm này duy trì được bề dày võng mạc, số lượng tế bào cảm quang và hoạt động tiếp nhận ánh sáng, bất chấp căng thẳng oxi hóa cao. 

Trong khi nhóm khác không ăn nho, thì võng mạc bị hư hại và tổn thương, có sự sụt giảm đáng kể về bề dày. Tế bào cảm quang giảm tới 40%, hoạt động tiếp nhận ánh sáng cũng giảm mạnh.

Được công nhận là một siêu thực phẩm, nho chứa nhiều vitamin C và K, cũng như beta- carotene.

Nghiên cứu trước đây của các nhà khoa học tại Đại học Glasgow cho thấy, nước ép nho cũng có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư và bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học tại Đại học bang Washington phát hiện ra rằng ăn nho sẽ ngăn ngừa tăng cân. Chúng chứa một hợp chất gọi là resveratrol - cũng có quả việt quất, dâu tây, quả mâm xôi và táo - giúp cơ thể chuyển đổi mỡ trắng dư thừa thành mỡ màu be đốt cháy calo.

Thái An (Theo Dailymail)