Khoa Ngoại bụng 2, BV K vừa tiếp nhận bệnh nhân Trần Thị H. (48 tuổi) trú tại xã Sông Lô, Việt Trì, Phú Thọ, nhập viện trong tình trạng nuốt nghẹn, đau tức vùng ngực, khó thở, nuốt thức ăn khó khăn.

Bệnh nhân cho biết, cách đây 4 năm đã được phát hiện có khối u lành tính ở thực quản, tuy nhiên vì chủ quan nên chị không điều trị triệt để mà về nhà tiêm thuốc và uống thuốc nam của thầy lang trong nhà. 

{keywords}
Khối u 8cm được bóc tách qua đường nội soi 


Tuy nhiên bệnh tình không giảm mà ngày càng nặng hơn, chỉ đến khi thở khó nhọc, chị H. mới đồng ý đến BV thăm khám và điều trị.

Sau khi làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp CT lồng ngực và nội soi, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có u cơ lớn thực quản 8cm, ôm quanh thực quản 1/3 trên.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật ngay lập tức vì nếu kéo dài, khối u ngày càng phát triển dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong ăn uống, thở khó, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Thay vì mổ mở, ekip bác sĩ khoa Ngoại bụng 2 bóc tách khối u thực quản đường kính 8cm cho bệnh nhân bằng phương pháp nội soi.

Phương pháp này đảm bảo tính thẩm mỹ, không để lại sẹo như mổ mở thông thường, giảm đau sau mổ tốt và đặc biệt là bệnh nhân có thể hồi phục nhanh chóng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân H. đã dần ổn định, đang tiếp tục được theo dõi và điều trị.

{keywords}
Bệnh nhân hồi phục tốt sau mổ 

 

Trường hợp chị H. không phải cá biệt, thời gian qua BV K cũng tiếp nhận hàng loạt bệnh nhân từ chối điều trị tại BV để tự chữa tại nhà.

Trong đó có nhiều trường hợp mắc ung thư ở giai đoạn sớm nhưng kiên quyết không phẫu thuật vì cho rằng “đụng dao kéo là chết”, sau đó tự đắp lá, uống thuốc không rõ nguồn gốc với hy vọng khối u biến mất. Tuy nhiên, u không những không nhỏ lại mà tình trạng bệnh càng nặng nề hơn. Hầu hết các trường hợp này khi đến viện đã ở giai đoạn muộn, bác sĩ chỉ có thể điều trị giảm nhẹ, không thể can thiệp được gì.

T.Hạnh

Bác sĩ ‘choáng’, giữa thủ đô bôi nước mắm chữa ung thư

Bác sĩ ‘choáng’, giữa thủ đô bôi nước mắm chữa ung thư

Là người Hà Nội, bệnh nhân vẫn tin vào bác sĩ Google, bôi nước mắm chữa ung thư, số khác đắp lá, cao để hút... khối u.