Nhịp sống hối hả, công việc bận rộn căng thẳng… khiến mỗi chúng ta ít thời gian cho cá nhân ngay cả cho những bữa cơm.

{keywords}

Chuyên gia dinh dưỡng Mỹ cho biết nhiều nhân viên văn phòng có những bữa cơm trưa nhanh như "tàu siêu tốc" và chính cuộc sống vội vã như vậy nên thời gian dành cho bữa ăn thường bị rút ngắn lại.

Sau đây là 5 lợi ích của ăn chậm đối với sức khỏe.

Ăn chậm giúp giảm cân

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy ăn chậm giúp hấp thụ ít calo hơn và qua đó giúp duy trì cân nặng một cách ổn định. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng ở những người ăn nhanh có thể hấp thu trung bình 645 calo tuy nhiên với cùng với khoảng thời gian đó ở người ăn chậm chỉ 579 calo.

Các nhà khoa học ước tính rằng có thể giảm 9kg trong vòng một năm mà không cần phải làm điều gì khác chỉ cần ăn chậm.

Vì sao như vậy? Vì não bộ cần tối thiểu 20 phút để tiếp nhận tín hiệu "no" nếu ăn quá nhanh, não không có thời gian để nhận được các tín hiệu của dạ dày đã "đầy" như vậy sẽ có nguy cơ ăn nhiều hơn và sẽ tăng cân.

Ăn chậm giúp cảm nhận hương vị của món ăn

{keywords}

Ăn chậm không chỉ là mẹo giúp giảm cân mà một cách giúp bạn thưởng thức hương vị cay chua mặn đắng của món ăn, cảm nhận niềm vui, hương vị và mùi thơm của từng bữa ăn.

Ăn chậm giúp giảm stress

{keywords}

Ăn chậm, tận hưởng bữa ăn cũng là cách giúp giảm căng thẳng trong cuộc sống, ngoài ra giảm những tác hại khác như rối loạn tiêu hóa, lo âu, cáu gắt…

Ăn chậm giúp tiêu hóa tốt

{keywords}

Ăn chậm giúp tiêu hóa thức ăn được tốt hơn, đừng quên rằng việc tiêu hóa thức ăn bắt đầu từ miệng. Điều này càng cần thiết và quan trọng ở những người bị đau dạ dày, cảm giác đầy bụng…

Ăn chậm giúp có thời gian để trao đổi và hòa đồng hơn

Ăn chậm giúp có thời gian để tận hưởng bữa ăn, tận hưởng cuộc sống. Bằng cách kéo dài bữa ăn bạn có thời gian trao đổi chuyện trò, giúp có cơ hội để trao đổi, nói chuyện với gia đình bạn bè nhiều hơn, thắt chặt mối quan hệ mà bạn đang có và cảm giác được quan tâm nhiều hơn.

{keywords}

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhanh làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì hoặc đái đường type 2, vì vậy hãy dành thời gian cho bữa cơm vừa có lợi cho sức khỏe và có thời gian để thư giãn.

Ngoài ra trong bữa cơm hãy tránh xa màn hình điện thoại, máy tính hay tivi… và hãy dành thời gian để thưởng thức bữa ăn.

Ông bà ta có câu "ăn kỹ no lâu, cày sâu tốt lúa" thật chẳng sai chút nào.

BS Ái Thủy (Theo Docteurbonnebouffe)