Bệnh tiểu đường hay đái tháo đường là tình trạng rối loạn chuyển hóa mạn tính, cơ thể không tự sản sinh insulin hoặc insulin tiết ra không đủ để hấp thu glucose trong máu dẫn đến lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường.

Việt Nam được xếp nằm trong 10 quốc gia có tỷ lệ gia tăng bệnh nhân đái tháo đường cao nhất thế giới với tỷ lệ tăng 5,5% mỗi năm. Người mắc bệnh đái tháo đường đang tăng chóng mặt và ngày càng trẻ hóa. Nhiều người trong độ tuổi 25-30 mắc bệnh mà không biết, có những trường hợp trẻ em mới 12, 13 tuổi đã mắc bệnh.

Nguyên nhân khiến bệnh đái tháo đường gia tăng nhanh tại Việt Nam là do nhận thức về bệnh tiểu đường của người dân còn thiếu, kiến thức đầy đủ về bệnh chưa được lan rộng. Có đến 80% người bệnh đái tháo đường chết do biến chứng tim mạch, 20% người bệnh đái tháo đường bị bệnh thận, gây suy thận, có thể chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận.

Người bệnh đái tháo đường cần chú ý hạn chế với tinh bột, đồ ăn có chứa nhiều chất béo bão hòa, trái cây sấy khô, rượu bia và những đồ uống có cồn, chất kích thích.

Tăng cường chất đạm: có trong các loại thịt nạc đặc biệt là thịt bò bởi trong chúng có chứa nhiều axit linoleic tổng hợp (CLA) có khả năng cải thiện chức năng chuyển hoá lượng đường ở trong máu, ngoài ra còn có công dụng chống ung thư.

Rau xanh:  bông cải xanh, củ cải, mù tạt xanh, cải xoăn, rau bina… có chứa hàm lượng chất carbohydrat và calo thấp.

Trái cây: bưởi, cam, quýt, táo… là những loại trái cây tươi chứa ít đường là món ăn cung cấp rất nhiều vitamin.

Củ quả: củ cải, khoai,… cung cấp thêm chất xơ và các chất khoáng kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

Tăng cường chất béo tốt: Nguồn chất béo có bên trong quả bơ,  quả hồ đào, hạnh nhân, quả óc chó,  dầu đậu phộng, dầu oliu sẽ giúp ích cho việc giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Tăng cường Omega-3: cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu,… không những tốt cho người mắc bệnh tiểu đường mà còn có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh các thực phẩm tự nhiên có thể sử dụng các loại thực phẩm bổ sung dành riêng cho người đái tháo đường hiện có bán rất nhiều. Trong đó có Goldcare Diacerna, vừa tiện lợi lại vừa tiết kiệm chi phí và thời gian. Cũng như bổ sung được đầy đủ và cân đối dưỡng chất hợp lý giúp kiểm soát tốt đường huyết.

{keywords}
 

Goldcare Diacerna là dinh dưỡng đặc biệt dành cho người đái tháo đường và tiền đái tháo đường đã được chứng nhận lâm sàng. Theo kết quả nghiên cứu và thực nghiệm thì những người sử dụng Goldcare Diacerna của Wincofood, có chỉ số đường huyết thấp và kiểm soát đường huyết  tốt hơn, đồng thời còn tăng cường sức đề kháng và tốt cho hệ tim mạch.

{keywords}
L

Ngoài sử dụng các sản phẩm, thực phẩm dinh dưỡng thì người đái tháo đường cũng nên chủ động phòng bệnh:

- Duy trì chế độ ăn hợp lý, lành mạnh: Ăn vừa đủ đạm, tinh bột, hạn chế đường, mỡ, nhất là mỡ động vật, nhiều rau, quả.

- Vận động hàng ngày, thời gian đi bộ khoảng 30 phút.

- Khám sức khỏe hàng năm để phát hiện sớm khi mắc bệnh.

Lệ Thanh