- Sinh ra và lớn lên xinh xắn như một thiếu nữ nhưng qua tuổi dậy thì, Hoa vẫn chưa có kinh nguyệt, ngực phẳng lì.

Nguyễn Thị Hoa (21 tuổi, Bình Định) vừa tìm lại được giới tính thật của mình sau ca phẫu thuật tạo hình âm đạo tại bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội.

Chị Thanh - mẹ bệnh nhân chia sẻ, khi mới sinh ra Hoa là "cô bé" xinh xắn, bộ phận sinh dục có đầy đủ môi lớn, môi bé và âm hộ nên chị chưa bao giờ mảy may nghi ngờ về giới tính của con.

Lớn lên, Hoa cũng rất nữ tính, từ giọng nói, cử chỉ, dáng đi, điệu bộ đều như bao thiếu nữ khác, duy chỉ có bắp tay, vai hơi thô.

{keywords}
Cơ thể của Hoa trước khi phẫu thuật, tuyến vú không phát triển

"Đến năm 17 tuổi, tôi bắt đầu chột dạ khi thấy con vẫn chưa có kinh nguyệt, tuyến vú cũng không phát triển. Tôi hết sức hoang mang, tức tốc đưa con vào một bệnh viện phụ sản lớn tại TP.HCM để thăm khám. Tin sét đánh ngang tai khi kết quả xét nghiệm khẳng định cháu mang nhiễm sắc thể XY", chị Thanh kể lại.

2 mẹ con ôm nhau khóc như mưa ngay tại bệnh viện khi bác sĩ thông báo không có cách gì để khắc phục, khuyên nên chấp nhận số phận.

Trở về quê, từ "cô gái" hồn nhiên, vui vẻ, Hoa bỗng sống khép mình, luôn mặc cảm, sợ sệt, nhút nhát, ngại tiếp xúc.

Năm 18 tuổi, Hoa thi đỗ trung cấp nhưng sợ lộ bí mật nên kiên quyết không ở kí túc xá mà thuê nhà ở riêng 1 mình.

Vẫn không ngừng hy vọng, đầu năm nay 2 mẹ con chị Thanh lại tiếp tục quay lại bệnh viện tại TP.HCM để hỏi xem có phương pháp mới nào chưa, nhưng đều nhận được những cái lắc đầu.

Không từ bỏ, 2 mẹ con lên mạng tra cứu, biết bệnh viện Xanh Pôn có phương pháp mới để tạo hình "cô bé" nên gọi điện hẹn gặp để được tư vấn.

ThS.BS Phạm Thị Việt Dung, khoa Phẫu thuật tạo hình, bệnh viện Xanh Pôn là người đã trực tiếp tư vấn cho 2 mẹ con chị Thanh.

Tháng 5/2016, GS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa đã thực hiện tạo hình âm đạo từ niêm mạc miệng cho Hoa. Và cuối tuần qua, Hoa tiếp tục quay lại để đặt túi ngực nhân tạo.

"Giờ cháu đã vui vẻ, tự tin trở lại. Cháu có rất nhiều bạn trai nhưng nó bảo phải cuối năm mới nhận lời", chị Thanh khoe.

{keywords}
Chị Thanh chia sẻ về những chuyển biến tích cực của con gái với BS Phạm Thị Việt Dung 

Theo BS Dung, lưỡng giới tính giả chia làm thành 2 loại: giả nam và giả nữ. Như trường hợp của Hoa là lưỡng giới giả nam, cơ thể mang giới tính XY, bề ngoài bộ phận sinh dục, gương mặt như nữ nhưng có tinh hoàn và không có tử cung, buồng trứng, âm đạo.

"Những trường hợp này sẽ tùy thuộc vào tâm lý từng bệnh nhân, tùy thuộc vào cuộc sống xã hội của bệnh nhân xem quen sống trong hình hài của một cô gái hay chàng trai để quyết định chuyển thành nam hay nữ", BS Dung chia sẻ.

BS Dung cho biết, với trường hợp của Hoa, việc quan hệ tình dục sẽ hoàn toàn bình thường, tuy nhiên không thể có con.

GS Trần Thiết Sơn cho biết thêm, đến nay khoa đã tiếp nhận khoảng 20 trường hợp lưỡng tính như Hoa, trong đó tỉ lệ chuyển thành nữ là 50/50.

Với những trường hợp chuyển thành nữ, GS Sơn sẽ dùng niêm mạc miệng để tạo hình âm đạo - đây là phương pháp do chính GS Sơn sáng tạo ra, thay thế cho việc dùng vạt da đùi hay bụng nhiều hạn chế trước kia.

Theo GS Sơn, niêm mạc miệng có tính chất mô học tương đồng với niêm mạc âm đạo, có khả năng tiết dịch nên khi tạo hình âm đạo sẽ tiết dịch vừa đủ độ ẩm, mềm nên quan hệ không đau.

*Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi

Thúy Hạnh