Hai huy chương vàng bóng đá SEA Games 30 là minh chứng cho sự đột phá trong lĩnh vực thể thao của Việt Nam trong khu vực và châu lục. Không chỉ với các vận động viên chuyên nghiệp, nhu cầu chơi thể thao để duy trì một lối sống lành mạnh của người dân cũng ngày càng tăng. Đó là lý do vì sao chấn thương khi chơi thể thao xảy ra nhiều hơn trong thời gian gần đây, nhất là với các bộ môn bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, tennis, thậm chí là yoga… Chấn thương thể thao nếu không được xử trí kịp thời sẽ trở thành bệnh mạn tính, khó phục hồi và có thể ảnh hưởng tới chức năng vận động bình thường.

Mặc dù vậy, lĩnh vực y học thể thao chưa thực sự được chú trọng tại Việt Nam. Chuyên khoa Y học thể thao tại TP.HCM nói riêng và trên toàn quốc nói chung không nhiều, chưa thực sự chuyên sâu và phát triển chưa đồng bộ. Trong khi đó, vấn đề điều trị hiện nay đặt ra yêu cầu rất cao như phục hồi sớm, đặc biệt phải kết hợp chặt chẽ với phục hồi chức năng mới đảm bảo tốt cho tập luyện và thi đấu.

Cựu tuyển thủ Hữu Thắng trong lễ khánh thành Trung tâm Y học Việt - Đức - Bệnh viện Quân y 175 vào tháng 12/2019 cho biết: “Từ trước đến nay, khi cầu thủ gặp chấn thương, hầu hết đều phải đến các quốc gia khác như Singapore, Hàn Quốc để phẫu thuật với chi phí rất tốn kém và mất nhiều thời gian. Cá nhân tôi cùng các cầu thủ như Nguyễn Hồng Sơn, Đặng Phương Nam đã may mắn được sang Đức phẫu thuật, điều trị chấn thương với hiệu quả rất tốt”.

Việc thành lập Trung tâm Y học Việt Đức, Viện Chấn thương chỉnh hình và mới đây là Khoa Y học thể thao - Bệnh viện Quân y 175 đã mở ra cơ hội khám, chữa và điều trị chấn thương cho những người chơi thể thao chuyên nghiệp và nghiệp dư.

Với trọng tâm là phẫu thuật nội soi khớp háng, cổ tay, khuỷu tay, Bệnh viện Quân y 175 đã áp dụng các kỹ thuật phẫu thuật mang tính đột phá như: Phẫu thuật thay lại khớp háng, khớp gối, thay khớp háng toàn phần chuyển động đôi; Phẫu thuật kết hợp xương khung chậu, ổ cối bằng nẹp vít; Phẫu thuật nội soi cắt cân gan chân; Nội soi tái tạo dây chằng chéo trước kỹ thuật căng treo hai đầu, một bó, hai bó; Phẫu thuật tái tạo góc sau ngoài khớp gối kỹ thuật Larson cải biên.

{keywords}
 

Kỹ thuật thay khớp háng toàn phần chuyển động đôi là một trong các kỹ thuật mới được Bệnh viện Quân y 175 áp dụng. Kỹ thuật này giúp tăng biên độ vận động của khớp háng, tránh được biến chứng sai khớp nhân tạo sau mổ, giúp bệnh nhân quay lại sớm với thói quen sinh hoạt hàng ngày. Trong ảnh là tư thế bệnh nhân khi thực hiện phẫu thuật.

Để áp dụng các kỹ thuật hiện đại trong công tác khám chữa bệnh và điều trị hiệu quả, các bác sĩ và điều dưỡng của Bệnh viện Quân y 175 được đào tạo về chuyên khoa, vật lý trị liệu với đoàn chuyên gia Đức - quốc gia có nền y học thể thao, chấn thương chỉnh hình phát triển ở trình độ rất cao. Bệnh viện Quân y 175 cũng liên tục cử cán bộ sang tập huấn, học tập tại nước ngoài như  Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Hồng Kông, Tây Ban Nha, Thái Lan, Singapore… để nâng cao chuyên môn và tay nghề.

Trong tương lai, Bệnh viện Quân y 175 hướng tới trở thành trung tâm điều trị y học thể thao của phía Nam. Vì thế, đi cùng tăng số lượng là chất lượng mặt bệnh thay đổi một cách cơ bản. Thay vì cơ cấu bệnh đơn giản những năm trước, hiện nay, Bệnh viện Quân y 175 đã thu dung nhiều ca bệnh nặng, phức tạp như: đa chấn thương, thay khớp háng khớp gối có biến dạng phức tạp, thay lại khớp háng, các bệnh lý do chấn thương thể thao, khớp vai, khớp gối khớp khuỷu các dị tật bẩm sinh, và các bệnh lý cơ xương khớp, trên nền tiểu đường, lao phổi nặng kháng thuốc, viêm tắc động mạch hoại tử chi, bệnh lý cơ xương khớp như ung thư xương và phần mềm...

Những thành công trong điều trị chấn thương thể thao nói riêng và chấn thương chỉnh hình nói chung sẽ được trình bày trong Hội nghị khoa học “Chấn thương Chỉnh hình; Phục hồi Chức năng trong Chấn thương: Tầm nhìn mới, đỉnh cao mới” do Bệnh viện Quân y 175 tổ chức vào ngày 25/05/2020 tới đây.

Với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm đến từ Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Chấn Thương chỉnh hình TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Quân y 103 và nhiều Bệnh viện quân đội và dân sự trong khu vực, Hội nghị sẽ mang lại những thông tin hữu ích trong lĩnh vực này.

Hội nghị khoa học “Chấn thương Chỉnh hình; Phục hồi Chức năng trong Chấn thương: Tầm nhìn mới, đỉnh cao mới”

Thời gian: 7h30 - 17h30 ngày 25/05/2020

Địa điểm: Hội trường Viện Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Quân y 175 - 786 Nguyễn Kiệm, Phường 3, Gò Vấp, TP.HCM

Lệ Thanh