- Hàng loạt sai lầm thường ngày của các bà mẹ trong lựa chọn thời điểm, chế độ dinh dưỡng là nguyên nhân khiến con không thể cao lớn.

PGS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyên các bậc cha mẹ thay đổi suy nghĩ có thể "chăm con bù".

"Đây là quan niệm hết sức sai lầm, tồn tại ở không ít phụ huynh, nhất là ở những gia đình trẻ do quá bận rộn không có điều kiện chăm con từ bé. Trong khi giai đoạn “cửa sổ vàng" 1.000 ngày đầu đời đóng vai trò quyết định đến chiều cao và sự phát triển của não bộ", PGS Tuyên nhấn mạnh.

Không có sữa công thức nào giúp con cao lớn

Theo PGS Tuyên, trong 1.000 ngày đầu đời (từ mang thai – 2 tuổi) thì không được cho sử dụng sữa công thức.

{keywords}
Không loại sữa công thức nào có thể giúp trẻ cao lớn

“Cho đến nay, không có nghiên cứu khoa học nghiêm túc nào trên thế giới khẳng định bất kỳ loại sữa nào ngoài sữa mẹ có vai trò trong tăng trưởng chiều cao”, PGS Tuyên nhấn mạnh.

Hãy coi sữa như một loại thực phẩm giàu canxi như trứng gà, trứng vịt… có thể dùng cho trẻ sau giai đoạn 1.000 ngày vàng đầu đời.

Ông khuyến cáo các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất 6 tháng đầu đời. Thực tế vẫn có không ít bà mẹ có quan điểm sữa của mình không tốt bằng sữa công thức, chuộng sữa ngoại...

Ăn dặm sai cách

Ăn bổ sung (ăn dặm) quá sớm quá muộn đều ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, thời điểm cho trẻ ăn bổ sung tốt nhất là khi tròn 6 tháng tuổi.

“Quan niệm cho trẻ ăn bổ sung sớm để cứng cáp hơn từ tháng thứ 3 là hoàn toàn sai lầm. Điều này vừa lãng phí nguồn sữa mẹ vừa dễ khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa dẫn đến suy dinh dưỡng”, PGS Tuyên phân tích.

Ngược lại, khi cho trẻ ăn bổ sung muộn, sữa mẹ không đủ đáp ứng nhu cầu thì trẻ sẽ chậm tăng cân.

{keywords}
Ăn dặm sai thời điểm, sai cách khiến trẻ hạn chế sự phát triển

Vì sữa mẹ sau 6 tháng không thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ngày càng tăng lên của trẻ, nên cần phải cho trẻ ăn thêm thức ăn bổ sung. Lúc này, ngoài bú mẹ, trẻ cần được ăn thêm từ 1-2 bữa bột/ngày.

Viện trưởng Viện Dinh dưỡng lưu ý các bà mẹ khi cho trẻ ăn dặm nên từ bỏ thói quen nhai cơm rồi mớm cho trẻ, vừa mất vệ sinh vừa là nguồn lan truyền bệnh cho trẻ.

Một sai lầm khác hay gặp khi nhiều bà mẹ tin rằng nước thịt, nước hầm xương đủ chất bổ, không cần ăn cái. Trong khi thực tế những loại nước này không chưa đạm.

Hoặc có gia đình không cho con ăn cá, cua, tôm, trứng... vì sợ trẻ bị dị ứng với thức ăn, sợ chất tanh... Điều này dễ khiến trẻ chán ăn, đồng thời tạo thói quen ăn uống thiên lệch, khó thay đổi về sau.

Chăm con ốm sai cách

Chế độ chăm sóc trẻ trước, trong và sau khi ốm rất quan trọng, không chỉ giúp trẻ mau khỏi bệnh mà còn giúp tăng cường sức đề kháng.

Với trẻ bị ốm sốt, tiêu chảy, nhu cầu chất dinh dưỡng và năng lượng sẽ cần nhiều hơn bình thường, trong khi đó một số bà mẹ lại có quan niệm sai lầm khi bắt trẻ phải kiêng khem dầu mỡ, chỉ ăn bột với đường, không cho trẻ bú hoặc ăn rau xanh... vì sợ đi ngoài nhiều hơn.

Sai lầm nữa là trẻ bị sốt, mất nước nhưng không được bù nước cho trẻ hay uống nước Oresol; bắt trẻ ăn kiêng...

Sau ốm, trẻ phải được cho ăn nhiều hơn để hồi phục sức khoẻ. Các bữa ăn mất cân đối dễ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng.

Ăn thừa chất

Bữa ăn bổ sung của trẻ phải đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu, đủ nhu cầu, cân đối để giúp trẻ phát triển tốt.

Nếu khẩu phần ăn quá nhiều chất đạm sẽ khiến hệ tiêu hóa non nớt phải làm việc mệt mỏi, dễ rối loạn tiêu hóa, gây phân sống, tiêu chảy...

Thúy Hạnh