4 dấu hiệu “điển hình”

Việc không điều trị dứt điểm khi khiến viêm xoang tái phát kéo dài trở thành mạn tính. Những người mặc bệnh viêm xoang, mũi còn nhạy hơn cả máy dự báo thời tiết.

Hiện nay với điều kiện khí hậu, không khí kém chất lượng, lối sống sinh hoạt thất thường, tiếp xúc với tác nhân dị ứng, sức đề kháng kém, lạm dụng thuốc tây… viêm xoang rất dễ tái phát trở nặng và tăng tần suất tái phát giữa các đợt trong năm. Khi gặp các yếu tố bất lợi trên, người bệnh dễ nhận thấy viêm xoang tái phát với dấu hiệu điển hình: Nhức đầu, chảy nước mũi, nước mũi chảy xuống họng, nghẹt mũi...

Với người viêm xoang mạn tính, bất kỳ điều kiện bất lợi nào cũng hình thành đợt viêm cấp khi gặp không khí lạnh, điều hòa, đi bơi. Mặt khác, nhiều người bệnh có tâm lý viêm xoang mạn tính không điều trị để cơ thể tự điều chỉnh khiến bệnh dễ tái phát.

Nhức đầu

Đau đầu là triệu chứng điển hình của viêm xoang tái phát bởi các yếu tố gây dị ứng hay virus, vi khuẩn... Tại vị trí hốc xoang bị viêm, dịch nhày không thoát ra ngoài và làm tăng áp lực xoang gây ra các triệu chứng: đau hốc mắt, nặng đầu, đau thái dương, vùng trán, cung lông mày…

Chảy nước mũi

Viêm mũi thường khó dứt và dễ tái phát vào những ngày thời tiết giao mùa, chất lượng không khí hanh khô…. Người bệnh viêm xoang xuất hiện triệu chứng chảy nước mũi kéo dài màu xanh hoặc vàng.

Tăng tiết dịch mũi chảy xuống họng

Dịch mũi chảy xuống họng là triệu chứng thường gặp ở người mắc viêm xoang mạn tính và viêm xoang sàng sau nặng, gây nhiễm trùng. Khi bị viêm, niêm mạc xoang bị phù nề, mũi liên tục tiết dịch nhày không thoát ra được, bít tắc lại tạo thành ổ viêm có chứa vi khuẩn và nấm gây tắc các lỗ xoang, dẫn đến viêm nhiễm và tạo mủ ở các hốc xoang. Tình trạng này kéo dài lâu ngày dẫn đến mủ tràn xuống họng, ngứa họng kèm theo khạc đờm, ho, đau họng và hôi miệng…

Nghẹt mũi

Viêm xoang tái phát gây bị nghẹt một hoặc hai bên mũi, nhất là vào ban đêm. Nghẹt mũi gây khó thở, phải thở bằng miệng dẫn đến viêm họng.

{keywords}
 

25 năm “sống chung” với bệnh viêm xoang

Anh Nguyễn Đức Anh (sinh năm 1974, TP.HCM) hiện làm ở công ty bảo vệ. Khoảng 25 năm trước anh bắt đầu xuất hiện triệu chứng ban đầu như: nhức đầu, nhức mắt, hắt hơi, sổ mũi. Khi đi khám anh được bác sĩ chẩn đoán viêm xoang sàng trước và kê đơn dùng thuốc tây.

“Quá trình điều trị bệnh bằng thuốc tây không đỡ, tần suất tái phát chỉ cách nhau vài ngày khiến tôi mệt mỏi, nhất là khi thời tiết nắng nóng, gặp mưa khiến bệnh trở nặng hơn. Trong vòng 1 năm tôi liên tục bị hắt hơi, sổ mũi, đau nhức đầu vô cùng khó chịu”, anh Đức Anh chia sẻ.

20 năm nay, anh liên tục uống thuốc tây không khỏi nên đã chuyển sang uống thuốc nam. Luôn khó chịu với bệnh xoang dày vò nên ai giới thiệu ở đâu có ông thầy, bà lang nào bán thuốc xoang hay, anh Đức Anh tìm tới tận nơi để cắt. Khoảng 4 tháng anh lấy thuốc sắc một lần, không đỡ lại tìm người mách thuốc khác uống.

Thời gian dài điều trị với thuốc sắc, anh Đức Anh nhận thấy tình trạng viêm xoang không có dấu hiệu thuyên giảm. Anh thường xuyên có dấu hiệu nhức đầu, mờ mắt, đỏ mắt, ngứa tai, cho nên tiếp tục tìm đến các loại thuốc khác được quảng cáo “muôn hình vạn trạng” trên thị trường.

{keywords}
 Anh Đức Anh tìm hiểu các phương pháp điều trị viêm xoang qua nhiều kênh khác nhau. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Anh Đức Anh cho biết: “Tôi đã từng áp dụng nhiều phương pháp trị bệnh, thế nhưng bệnh vẫn cứ dai dẳng và gần như tôi đã xác định phải sống chung với bệnh rồi, nhưng tôi vẫn sẽ kiên trì trị bệnh và sẽ tham khảo dược sĩ, bác sĩ để có phương pháp điều trị khoa học, sử dụng đúng thuốc”.

Phòng và điều trị viêm xoang tái phát hiệu quả

Theo các chuyên gia, viêm xoang mạn tính không thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng người bệnh có thể kiểm soát bệnh bằng thuốc thảo dược hoặc tân dược. Đồng thời, theo dõi bệnh có chiều hướng giảm thì có thể duy trì thuốc lâu dài.

Nhóm thuốc tân dược trị viêm xoang (kháng sinh, kháng histamin, xịt co mạch…) dùng 5-7 ngày giúp giảm ngay triệu chứng nhưng không trị nguyên nhân gây bệnh.

Ngoài ra có một số loại thuốc từ thảo dược như thuốc thảo dược Thông Xoang Tán với cơ chế đào thải dịch nhày, tái tạo niêm mạc mũi xoang bị tổn thương kết hợp với cơ chế kháng viêm của kháng sinh thực vật có trong dược liệu, được đánh giá hiệu quả trong việc giúp ngăn ngừa bệnh tái phát, giảm tần suất tái phát. Do đó, người bệnh có thể sử dụng thuốc thảo dược Thông Xoang Tán ngay khi mới chớm tái phát, chớm hắt hơi, sổ mũi.

Ngoài sản phẩm uống, sử dụng các sản phẩm vệ sinh mũi hàng ngày, kết hợp với thuốc xịt Thông xoang thảo dược giúp mũi thông thoáng và cải thiện viêm mũi xoang tại chỗ tốt hơn.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, người bệnh cần kết hợp luyện các bài tập thể dục (chạy bộ, yoga, hít thở…) duy trì lối sống tích cực, giữ tinh thần lạc quan, hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây kích ứng mũi xoang, kiêng các thực phẩm tanh, cay nóng… Từ đó, tăng cường sức đề kháng có thể giảm bớt số lần bùng phát viêm xoang.

{keywords}
 

Doãn Phong