Vậy làm thế nào để phòng chống đau nhức xương khớp mùa lạnh? Các chuyên gia Đông - Tây y bày cách cụ thể như sau:

Chú ý giữ ấm bàn tay, bàn chân

Khi trời mưa lạnh, mưa phùn, bệnh nhân khớp cần hạn chế ra ngoài đường. Nếu bắt buộc phải đi ra ngoài đường khi thời tiết mưa lạnh, bạn cần chú ý giữ ấm toàn thân, trong đó bàn tay, bàn chân là những bộ phận cần được giữ ấm cẩn thận hơn cả. Bệnh nhân mắc bệnh cơ xương khớp cần chú ý đội mũ, đeo găng tay, đi tất, quàng khăn ấm, đeo khẩu trang khi ra ngoài đường. Bệnh nhân có thể ngâm nước muối ấm bàn tay, bàn chân, sử dụng túi chườm nóng, lò sưởi, điều hòa nhiệt độ…

{keywords}
 

Nên ăn gì để bổ khớp trong ngày giá lạnh

Một số món ăn nếu sử dụng thường xuyên sẽ bồi bổ rất tốt cho gân khớp, có thể giảm thiểu đau nhức ngày giá lạnh cho người cao tuổi.

Nếu chăm chỉ ăn lươn cũng giúp bạn giảm đau nhức xương khớp khi giao mùa. Ngoài ra, các món ăn từ thịt rắn, đặc biệt là Rắn Hổ Mang từ lâu đã được công nhận là một vị thuốc quý với cái tên xà nhục cũng là cách hữu hiệu để người cao tuổi mạnh khỏe hơn, phòng bệnh khớp.

Thịt rắn có vị ngọt, mặn, mùi tanh, tính ấm, vào kinh can, có tác dụng khử phong, giảm đau, trừ thấp, tiêu độc chữa các bệnh thần kinh đau nhức, bán thân bất toại, khớp xương sưng đau, chân tay tê mỏi, kinh phong, nhọt độc, lở loét. Thịt rắn được xếp vào hàng những món ăn cao cấp và bổ dưỡng.

Món ruốc rắn, thịt rắn băm chả lá nốt, mùi tàu, xương sông đem nướng, rắn xào xả ớt … vừa giúp bạn cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể vừa giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả mà không cần uống thuốc giảm đau.

Tập luyện là điều không thể thiếu trong mùa đông

Người bị đau nhức xương khớp cần luyện tập, xoa bóp để khớp được vận động linh hoạt. Đi bộ, tập các bài tập vào buổi sáng, chiều giúp cải thiện vận động, giảm cứng khớp và các cơn đau nhức xương khớp. Trong đó, Xà quyền là một trong những bài tập hữu ích cho người cao tuổi. Bài quyền này tác động lên toàn bộ các khớp của cơ thể, hỗ trợ đẩy lùi các chứng bệnh về xương khớp như thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp gối…, giúp cơ thể trở nên uyển chuyển, dẻo dai hơn.

{keywords}
 

Khi bị đau nhức xương khớp, người bệnh đừng chủ quan, tự ý dùng thuốc giảm đau mà thay vào đó hãy chủ động phòng ngừa bằng các biện pháp bồi bổ xương khớp, tập luyện thường xuyên.

Thảo dược giúp khu phong trừ thấp tán hàn, mạnh gân cốt

Theo Y học cổ truyền, đau khớp thuộc chứng tý. Thời tiết lạnh ẩm làm các tà khí phong, hàn, thấp xâm phạm vào cơ thể khiến kinh lạc, khí huyết ngưng trệ, hoạt dịch kém được nuôi dưỡng, gây ra tình trạng sưng, đau nhức, thoái hóa khớp tăng lên. Sử dụng một số loại thảo dược có thể giúp bổ can thận, mạnh gân cường cốt, giảm đau nhức hiệu quả.

Những vị dược liệu giúp khu phong trừ thấp tán hàn đầu bảng phải kể đến Ngưu tất, Đương quy, Dây đau xương, Thiên niên kiện, Hy thiêm, Quế… Một số bệnh nhân thường kết hợp ngâm các loại dược liệu này với nhau, thêm Rắn hổ mang để tạo thành bình rượu quý, dùng dần thay thuốc chữa đau nhức xương khớp rất hiệu quả.

{keywords}
 

Tuy nhiên, để sử dụng thảo dược có hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên chủ động lựa chọn nguồn dược liệu sạch, trồng, thu hái và bảo quản theo tiêu chuẩn GACP- WHO.

Sử dụng những món ăn từ lá lốt

Để phòng chữa đau nhức xương khớp mùa lạnh, đừng quên bổ sung những món ăn thuốc từ lá lốt.

Các chuyên gia Đông y khuyến cáo thêm, bạn cũng nên tăng cường ăn những loại rau như đu đủ, tỏi, thịt dê, thịt mèo, nhung hươu, gạo lứt… cũng sẽ giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả. Chế độ ăn với những loại thực phẩm này cũng giúp bạn phòng tránh các căn bệnh liên quan đến xương khớp.

Sử dụng phương pháp Đông y

Đặc biệt, để đạt hiệu quả và an toàn khi phòng và điều trị bệnh khớp, người bệnh nên lựa chọn các sản phẩm Đông Y với các tiêu chí: Sản phẩm được sản xuất tại các đơn vị uy tín, xuất sứ rõ ràng; sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn của Tổ chức y tế Thế giới GMP-WHO, sử dụng nguyên liệu từ vùng trồng dược liệu chuẩn hóa, đồng thời hiệu quả được chứng minh thông qua các thử nghiệm lâm sàng.

Điển hình nhất là sản phẩm với thành phần từ Cao Rắn Hổ Mang và 100% các vị thuốc Nam chuẩn hóa. Công thức này không những giúp bồi bổ xương khớp, nuôi dưỡng gân cốt dẻo dai, tăng cường tuần hoàn, khai thông khí huyết, tăng cường dịch khớp để nuôi dưỡng, tái tạo sụn khớp, chống thoái hóa, hạn chế tái phát, đặc biệt trong những ngày thời tiết khắc nghiệt, giá rét.

Xem thêm những kinh nghiệm chữa trị bệnh xương khớp: https://benhxuongkhop.vn/goc-chia-se/

(Thời gian điều trị và tác dụng có thể khác nhau tùy cơ địa người dùng)

{keywords}
 

Vũ Minh